Mỹ sẽ điều hai tàu chiến đến Nhật

“Để đáp trả hành động khiêu khích và gây bất ổn của Bình Nhưỡng, trong đó có các vụ thử tên lửa gần đây vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, hôm nay tôi có thể thông báo Mỹ dự kiến sẽ triển khai thêm hai tàu trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis ở Nhật vào năm 2017”.

Reuters đưa tin ngày 6-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố như trên sau hội đàm với người đồng cấp Itsunori Onodera tại Tokyo trong khuôn khổ chuyến công du hai ngày đến Nhật.

Ông Chuck Hagel nhấn mạnh: “Các biện pháp này sẽ nâng cao khả năng bảo vệ Nhật và lãnh thổ Mỹ khỏi các mối đe dọa tên lửa đạn đạo Bắc Triều Tiên”.

Ông cho biết quyết định điều động thêm hai tàu khu trục tới Nhật thuộc một phần trong chiến lược tái cân bằng lực lượng Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.

Ông cho biết trong thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera, ông ủng hộ Nhật chống lại động thái khiêu khích từ CHDCND Triều Tiên và mối đe dọa từ Trung Quốc (TQ).

 
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Tokyo ngày 5-4. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Đối với TQ, ông Chuck Hagel nói trong chuyến thăm Bắc Kinh vào ngày 7-4 tới, ông sẽ kêu gọi TQ tôn trọng các nước láng giềng, làm rõ hành động sử dụng sức mạnh quân sự cũng như tăng cường tính minh bạch trong quốc phòng.

Ông nhấn mạnh: “Một cường quốc phải có trách nhiệm lớn, cần biết sử dụng sức mạnh như thế nào, cách điều động sức mạnh quân sự ra sao”.

Hôm 5-4, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Báo Japan Times (Nhật) đưa tin trong hội đàm, Thủ tướng Shinzo Abe đã khẳng định tính kiên định của liên minh Mỹ-Nhật.

Hai bên đã thảo luận các thách thức an ninh tại Đông Á, trong đó có sự quyết đoán quân sự của TQ và vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Thủ tướng Shinzo Abe đã giải thích chính phủ Nhật thay đổi hiến pháp hòa bình nhằm gia tăng khả năng phòng vệ chung của Nhật.

Ông Chuck Hagel cảm ơn Thủ tướng Shinzo Abe đã giúp Mỹ xây dựng một căn cứ quân sự thay thế tại Nago (Nhật). Ông hoan nghênh nỗ lực của Nhật trong công cuộc giữ vai trò quan trọng hơn nhằm bảo vệ các đồng minh khi bị tấn công.

Ngày 26-3, CHDCND Triều Tiên đã bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong.

Theo tiết lộ của hãng tin Kyodo News, lúc đó Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã ra lệnh cho lực lượng phòng vệ đánh chặn bất kỳ tên lửa nào từ CHDCND Triều Tiên bay qua vùng trời Nhật.

Căn cứ chỉ thị này, tàu khu trục Kirishima trang bị hệ thống Aegis mang các tên lửa đánh chặn tầm xa SM-3 đã được triển khai trên biển Nhật. Mệnh lệnh có hiệu lực đến ngày 25-4.

Hãng tin Kyodo News cho biết thông tin nêu trên được giữ bí mật để tránh tiết lộ khả năng thăm dò tên lửa của Nhật. Theo kênh truyền hình Fox News (Mỹ) ngày 6-4, Mỹ sẽ điều động máy bay không người lái Global Hawk tới Nhật trong tháng này nhằm hỗ trợ Nhật giám sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

DUY KHANG - TNL

Hiện nay đã có năm tàu trang bị hệ thống Aegis ở Nhật. Với hai tàu bổ sung, tổng cộng Mỹ sẽ có bảy tàu ở Nhật. Tàu được bố trí vũ khí phòng thủ lẫn tấn công, trang bị tên lửa hành trình Tomahawk có thể phóng trên biển. Hồi tháng 10-2013, Mỹ đã quyết định triển khai hệ thống radar cảnh báo thứ hai ở Kyoto (Nhật) và gia tăng số tên lửa chống tên lửa ở Alaska (Mỹ). Hiện Mỹ có khoảng 30 tàu khu trục Aegis.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm