Mỹ sẽ đưa đặc nhiệm đánh Nhà nước Hồi giáo

AFP đưa tin hội đàm bộ tứ lần thứ hai này có thể có thêm bốn đối tác được Mỹ mời đến gồm Iran, Iraq, Ai Cập và Lebanon.

Hôm 27-10 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố Iran có thể tham gia đàm phán giải quyết xung đột Syria. Sau đó người phát ngôn chính phủ Iran tuyên bố ngoại trưởng Iran sẽ đến dự họp.

Sự có mặt của Iran là bước ngoặt ngoại giao lớn. Saudi Arabia theo dòng Hồi giáo Sunni còn Iran theo dòng Shiite. Đây là hai đối thủ trong khu vực và có quan điểm khác nhau về Syria. Iran ủng hộ chính quyền Syria trong khi Saudi Arabia lại yểm trợ cho quân nổi dậy chống chính phủ Syria (ảnh).

Trong khi đó, kênh truyền hình NBC đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã tuyên bố Washington có thể tiến hành chiến dịch trên bộ đánh quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria. Trước nay chính phủ Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh không đưa bộ binh tham chiến.

Phát biểu tại cuộc điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện, ông Ashton Carter đã cam kết tăng cường các phi vụ không kích đánh Nhà nước Hồi giáo (tăng số lượt đánh và đánh mạnh hơn). Ông xác định lực lượng Mỹ sẽ tập trung ba trọng tâm gồm ba từ R: Raqqa (hậu cứ Nhà nước Hồi giáo ở Syria), Ramadi (thủ phủ tỉnh Anbar ở Iraq) và không kích (raid). Mỹ cũng tiếp tục duy trì viện trợ cho quân nổi dậy Syria ôn hòa.

Kênh truyền hình Fox News đưa tin Tổng thống Obama có thể quyết định điều động lực lượng đặc nhiệm Mỹ sang Syria phối hợp với quân nổi dậy Syria ôn hòa. Reuters dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ cho biết Mỹ đang nghiên cứu khả năng triển khai một số đơn vị đặc nhiệm nhỏ ở Syria và tăng thêm máy bay trực thăng tấn công ở Iraq. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm