Mỹ sẽ dùng mọi cách ngăn Nga, Trung Quốc bán vũ khí cho Iran

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài Fox News hôm 20-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói rằng ông sẽ sử dụng mọi công cụ sẵn có để ngăn Trung Quốc và Nga vi phạm trừng phạt thông qua việc bán vũ khí cho Iran.
Ngoại trưởng Mỹ cũng đã đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia nào phản đối mục tiêu này của Mỹ.

Mỹ sẽ dùng mọi cách ngăn Nga, Trung Quốc bán vũ khí cho Iran ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. MIKE SEGAR/REUTERS

"Nếu phát hiện bất kỳ nước nào vi phạm lệnh cấm vận hiện tại của Mỹ, chúng tôi sẽ buộc họ chịu trách nhiệm"- Ngoại trưởng Mỹ nói.

Washington trước đó đã cố gắng tái khởi động cơ chế trừng phạt "snapback" nhằm ngăn chặn việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí cho Iran sẽ hết hiệu lực vào tháng 10 này.

"Thế giới sẽ là một nơi an toàn hơn. Người Iran sẽ không có cơ hội có được lực lượng phòng không của Nga, xe tăng của Trung Quốc, tất cả những thứ có thể gây ra rủi ro và bất ổn ở Trung Đông. Các quốc gia vùng Vịnh đều rất hào hứng với điều đó. Israel rất vui mừng về điều đó" - ông Pompeo tuyên bố.
Tuy nhiên, đề nghị kích hoạt cơ chế snapback của Mỹ đã bị các nước châu Âu, Nga, Trung Quốc và Iran phản đối. Những nước này khẳng định rằng Mỹ đã mất quyền kích hoạt cơ chế này khi tự rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018.

Ông Pompeo bày tỏ sự thất vọng hơn nữa trước hành động của các đồng minh trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), những người không ủng hộ ý định của Mỹ khởi động cơ chế trừng phạt "snapback" đối với Iran.

Mỹ ngày 20-8 đã chính thức kêu gọi HĐBA LHQ khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ thông qua cơ chế "snapback", với lý do Iran đã vượt qua các giới hạn về làm giàu hạt nhân có trong thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cơ chế "snapback" là một phần của thỏa thuận hạt nhân Iran, do một nhóm các quốc gia châu Âu, Mỹ, Nga và Trung Quốc ký kết vào năm 2015. Cơ chế này cho phép một cá nhân tham gia thỏa thuận khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Tehran nếu nước này được cho là có vi phạm thỏa thuận.

Tuy nhiên, đến nay không có quốc gia thành viên nào trong nhóm P5+1, bao gồm Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc ủng hộ yêu cầu tái áp đặt lệnh trừng phạt Iran do Mỹ đề xuất. Các nước này cho rằng Washington không có quyền pháp lý yêu cầu khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Mặt khác, vào dịp kỷ niệm một năm ngày Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hồi tháng 5 vừa qua, Iran đã tuyên bố sẽ đình chỉ một số cam kết giảm trừ phát triển hạt nhân theo thỏa thuận. Tuy nhiên nước này vẫn khẳng định mìnhkhông quan tâm đến việc phát triển vũ khí hạt nhân mà chỉ duy trì cho nhu cầu năng lượng trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm