Mỹ sẽ không công nhận kết quả bầu cử ở Venezuela

Bầu cử tổng thống Venezuela diễn ra ngày 20-5 trong bối cảnh nước này đang chịu khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị.

Kết quả chính thức chưa được thông báo nhưng thăm dò cho thấy đương kim Tổng thống Nicolas Maduro khả năng lớn sẽ thắng thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa. Ông Maduro có thể nói không có đối thủ khi liên minh đối lập chính tẩy chay cuộc bầu cử. Ông Maduro làm tổng thống Venezuela từ năm 2013, sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời vì bệnh ung thư.

Nhân viên Ủy ban bầu cử kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 20-5, tại Caracas. Ảnh: REUTERS

Nhân viên Ủy ban bầu cử kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 20-5 tại Caracas. Ảnh: REUTERS

Là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới nhưng từ khi giá dầu toàn cầu giảm mạnh Venezuela lâm vào khủng hoảng tài chính trầm trọng. Từ năm 2016 đến nay, Venezuela chìm trong siêu lạm phát, khan hiếm nghiêm trọng thực phẩm và thuốc men. Tổ chức Tiền tệ Thế giới tính toán lạm phát ở Venezuela sẽ tăng cao tới mức 13.000% trong năm 2018 này. Ước chừng đã có khoảng 1,6 triệu người dân Venezuela phải rời bỏ đất nước trong thời gian 2015-2017, theo số liệu của Tổ chức Di dân Thế giới.

Lãnh đạo liên minh đối lập Dân chủ Thống nhất là ông Henri Falcon, từng là một tỉnh trưởng, từng là người ủng hộ ông Chavez và rất trung thành với đảng cầm quyền Xã hội Thống nhất nhưng tách ra từ năm 2010. Ông Falcon tin cách đưa Venezuela khỏi khủng hoảng tài chính là đôla hóa nền kinh tế - sử dụng đồng USD Mỹ trong các hoạt động kinh tế.

Nhân viên Ủy ban bầu cử kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 20-5, tại Caracas. Dự đoán Tổng thống Maduro sẽ tái đắc cử. Ảnh: REUTERS

Nhân viên Ủy ban bầu cử kiểm phiếu cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 20-5 tại Caracas. Dự đoán Tổng thống Maduro sẽ tái đắc cử. Ảnh: REUTERS

Liên minh Dân chủ Thống nhất ước tính số cử tri đi bầu chỉ đạt chưa tới 30% và cuộc bầu cử có tới khoảng 900 sai phạm. Cuộc bầu cử tổng thống năm 2013 có tới 80% cử tri đi bầu.

Chính phủ Trump ngày 20-5 nói sẽ không công nhận kết quả bầu cử và đang cân nhắc trừng phạt ngành dầu mỏ Venezuela. Phần mình, họp báo ngày 20-5, ông Maduro cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một chiến dịch bôi bẩn cuộc bầu cử này của Venezuela.

Ngoài ra, theo Reuters, với cuộc bầu cử này, Venezuela có khả năng sẽ phải hứng thêm chỉ trích từ Liên minh châu Âu và Mỹ Latinh.

Venezuela trước thềm bầu cử tổng thống mới
(PL)- Chủ nhật (20-5) tới, người dân Venezuela sẽ tiến hành bỏ phiếu để bầu tổng thống mới. Người kế nhiệm sẽ phải giải quyết những khủng hoảng kinh tế-xã hội sâu sắc ở quốc gia Nam Mỹ này, theo CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm