Mỹ sẽ lập 'liên minh' 10 nước chống IS

Tuyên bố tại Hội nghị NATO, John Kerry cho biết một liên minh gồm 10 quốc gia sẽ “tiếp cứu” cho cuộc chiến chống lại IS. Tuy nhiên, sẽ không có sự can thiệp bằng quân sự từ các nước phương Tây.

10 quốc gia sẽ bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Ba lan và Đan mạch. Điều kỳ lạ là không một quốc gia Ả Rập nào gia nhập “liên minh” này, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ, người láng giềng “thân châu Âu” của Iraq.

 

Máy bay Mỹ trong một phi vụ ném bom tại Iraq. Ảnh: The Guardian

Washington đang chủ trương hỗ trợ các đồng minh tại Iraq chống lại đà tiến quân của IS, đồng thời tái chiếm các vùng lãnh thổ đã mất, “mà không cần sử dụng đến quân đội” phương Tây. Theo các quan chức tại Lầu Năm Góc, sử dụng quân sự tức thời chỉ có thể chặn bước của IS, chứ không thể triệt tận gốc tổ chức này. Việc đưa ra một chiến dịch lâu dài và thành lập một liên minh là cần thiết.

Trong khi đó, ngoại trưởng Úc, Julie Bishop thông báo nước này sẵn sàng đưa máy bay tham gia vào các cuộc không kích tại khu vực, “nếu như được yêu cầu”. Tuy nhiên, nước này cũng không đồng ý gửi quân lính đến can thiệp ngay trên đất Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm