Mỹ sẽ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình chiến đấu cơ F-35

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách cách chương trình mua và duy trì hệ thống quốc phòng, El Lord, cho biết: “Mỹ và các đối tác F-35 có liên quan trong quyết định này đã đình chỉ Thổ Nhĩ Kỳ và khởi xướng quá trình chính thức loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình”.

Bà Lord nói thêm Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất hơn 900 bộ phận của F-35, việc này sẽ được sang các nhà máy chính ở Mỹ.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hối hận khi đánh mất cơ hội việc làm và kinh tế trong tương lai từ quyết định này”, bà Lord nói. “Họ sẽ không còn nhận được hơn 9 tỉ USD lơi nhuận dự kiến liên quan đến F-35 trong suốt thời gian còn lại của chương trình”.

Bà Lord cho biết việc chuyển chuỗi cung ứng chiến đấu cơ ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến Mỹ tiêu tốn từ 500 triệu đến 600 triệu USD chi phí kỹ thuật không định kỳ.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ El Lord. Ảnh: REUTERS

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 là loại máy bay tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Mỹ NATO và các đồng minh khác sử dụng.

Washington lo ngại rằng việc triển khai S-400 với F-35 sẽ cho phép Moscow thu được rất nhiều thông tin bên trong về hệ thống tàng hình của máy bay.

"F-35 không thể cùng tồn tại với một nền tảng thu thập thông tin tình báo của Nga được sử dụng để tìm hiểu về các khả năng tiên tiến của nó", Nhà Trắng nói trong tuyên bố ngày 17-7.

Washington từ lâu đã nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 có thể dẫn đến việc nước này bị loại ra khỏi chương trình F-35.

Bà Lord cho biết tất cả các phi công và nhân viên F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ đã được "lên kế hoạch chắc chắn" sẽ phải rời Mỹ vào ngày 31-7 tới. 

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hành động này là không công bằng và có thể ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước, theo Reuters.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao nước này nói rằng: "Chúng tôi mời Mỹ trở lại, từ sai lầm này sẽ mở hằn thêm những vết thương không thề hàn gắn trong quan hệ chiến lược.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng việc loại bỏ nước này ra khỏi chương trình chiến đấu cơ F-35 là không công bằng. Ảnh: REUTERS

Ông David Trạchtenberg, trợ lý Thứ trưởng quốc phòng Mỹ về chính sách, nói với các phóng viên rằng Mỹ vẫn coi trọng mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Các đối tác chiến lược của chúng tôi vẫn tiếp tục, nhưng như tôi đã nói, đây là một phản ứng cụ thể đối với một hành động cụ thể”, ông Trachtenberg nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm