Mỹ: Sẽ sớm phân phối vaccine COVID-19 miễn phí cho người dân

Hãng tin Sputnik ngày 16-9 cho biết Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đã đề ra kế hoạch phân phối vaccine ngừa COVID-19 miễn phí cho tất cả người dân Mỹ trong khoảng thời gian sắp tới.

“Chúng tôi đã làm việc trong nhiều tháng qua nhằm đảm bảo có thể quản lý và phân phối vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả ngay khi nó được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua” - Bộ trưởng HHS - ông Alex Azar tuyên bố.

Theo kế hoạch, mọi người dân sẽ cần tiêm hai liều vaccine, cách nhau từ 21 đến 28 ngày.

Nhân viên y tế đang tiêm vaccine ngừa COVID-19 thử nghiệm cho người dân. Ảnh: SPUTNIK

Ngoài ra, vì nguồn cung vaccine có thể hạn chế khi lưu hành lô thuốc đầu tiên, nên các nhân viên y tế và những người dễ bị phơi nhiễm nhất sẽ được tiêm trước hết.

Chính quyền mỗi tiểu bang và thành phố sẽ lập kế hoạch nhận, phân phối vaccine của riêng họ và sẽ có một tháng để đệ trình kế hoạch này lên chính phủ, theo Sputnik

Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cũng khẳng định rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ được cung cấp miễn phí cho người dân.

Bất chấp việc chính phủ Mỹ đã có kế hoạch tiêm chủng rõ ràng, một cuộc thăm dò của được công bố vào đầu tháng tám cho thấy có khoảng  35% người dân Mỹ không muốn tiêm vaccine ngừa COVID-19, ngay cả khi đã được FDA chấp thuận và được phân phối miễn phí.

Nhân viên y tế chiết xuất vaccine từ ống nghiệm. Ảnh: SPUTNIK

Trong một cuộc họp cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng việc phân phối vaccine có thể sẽ được bắt đầu vào khoảng giữa tháng 10, hoặc “muộn hơn một chút, ngay sau khi được FDA chấp thuận".

Ông Trump cũng lưu ý rằng sẽ có khoảng 100 triệu liều vaccine có thể được phân phối vào cuối năm 2020, ưu tiên tiêm ngừa cho những người cao tuổi, theo kế hoạch phân phối của chính quyền Mỹ được công bố ở trên.

Tuy nhiên Tổng thống Trump không nêu rõ loại vaccine nào đang nghiên cứu sẽ được FDA xem xét.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ phân phối vaccine sớm nhất vào giữa tháng 10. Ảnh: REUTERS

Ông Trump cũng cho biết bản thân ông không đồng ý với nhiều tuyên bố cho rằng đeo khẩu trang sẽ có tác dụng ngừa COVID-19 hiệu quả hơn tiêm vaccine, Sputnik đưa tin.

“Có rất nhiều vấn đề liên quan đến khẩu trang, chẳng hạn như người dùng có thể chạm vào chúng rồi chạm vào người hoặc bề mặt khác. Sử dụng vaccine sẽ hiệu quả hơn nhiều” - Tổng thống Mỹ khẳng định.

Trong cuộc họp báo, ông Trump cũng tiết lộ rằng một nhân viên Nhà Trắng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, nhưng cho biết người này không phải nhân viên thân cận của ông.

Mỹ là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 gây nên. Theo thống kê của trang Worldometer, Mỹ hiện đã có hơn 6,820,000 ca nhiễm, với hơn 201,000 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm