Mỹ sẽ tham khảo lịch sử mạng xã hội khi duyệt cấp visa

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30-3 công bố đề xuất tham khảo lịch sử sử dụng mạng xã hội của người xin cấp visa vào Mỹ trước khi duyệt cấp visa cho họ.

Theo đề xuất, hầu hết các trường hợp xin visa nhập cảnh vào Mỹ cả theo dạng nhập cư hay không nhập cư sẽ được yêu cầu điền vào đơn xin cấp visa tất cả tài khoản mạng xã hội, các số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (email) đã sử dụng cũng như lịch sử đi lại quốc tế trong năm năm qua.

Ngoài ra, người xin cấp visa sẽ phải trả lời liệu đã từng bị nước nào trục xuất hay có người thân nào liên can đến hoạt động khủng bố hay không. Các thông tin này sẽ được phía Mỹ tham khảo để đánh giá về cá nhân này trước khi quyết định cấp visa hay không.

Người nước ngoài tới đây có thể sẽ phải khai lịch sử sử dụng mạng xã hội của mình một khi xin cấp visa vào Mỹ. Ảnh: REUTERS

Người nước ngoài tới đây có thể sẽ phải khai lịch sử sử dụng mạng xã hội của mình một khi xin cấp visa vào Mỹ. Ảnh: REUTERS

Quan chức chính phủ và nhà ngoại giao các nước có thể sẽ được miễn quy định này.

Đề xuất được công khai tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp trong 60 ngày, trong thời gian chờ Cục Quản lý hành chính và ngân sách Mỹ duyệt.

Đề xuất này phù hợp với chủ trương thắt chặt nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thời gian vận động tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump cam kết sẽ trấn áp nhập cư trái phép, thắt chặt quá trình xét duyệt visa cho người nước ngoài vào Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm