Mỹ sẽ trang bị tên lửa siêu thanh trên tàu ngầm tối tân nhất

Tạp chí Defense News dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien ngày 21-10 cho biết Hải quân Mỹ có kế hoạch trang bị tên lửa siêu thanh cho tất cả tàu ngầm tối tân nhất và chiến hạm lớp Arleigh Burke.

Phát biểu tại Nhà máy Đóng tàu Hải quân Portsmouth ở bang Maine hôm 21-10, ông O'Brien cho biết Hải quân Mỹ lên kế hoạch triển khai tên lửa siêu vượt âm đầu tiên là trên các tàu ngầm lớp Virginia tối tân nhất, tiếp đến là khu trục hạm lớp Zumwalt và cuối cùng là cả ba biến thể khu trục hạm lớp Arleigh Burke.

“Chương trình Tấn công Tức thời bằng Vũ khí thông thường (CPS) của hải quân sẽ trang bị tên lửa siêu vượt âm để ngăn chặn mục tiêu đe dọa ở khoảng cách xa hơn” – ông O’Brien cho biết.

Tàu ngầm lớp Virginia USS Vermont. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Hải quân Mỹ đã thảo luận việc đại tu một số tàu khu trục lớp Arleigh Burke đời cũ, gồm những chiếc được chế tạo từ đầu những năm 1990, để các tàu này có thể mang tên lửa siêu vượt âm. Ống phóng trên những chiến hạm lớp Arleigh Burke đời cũ không đủ rộng để chứa tên lửa siêu vượt âm có đường kính lớn hơn. 

Tuy nhiên, việc thay thế các bệ phóng cũ sẽ tốn rất nhiều chi phí, đồng thời khiến các nhà máy tàu liên tục bận rộn trong nhiều năm. Một giải pháp khác được cân nhắc là phát triển tên lửa siêu vượt âm kích thước nhỏ hơn.

Ông O’Brien không tiết lộ thời điểm bắt đầu tích hợp và hoàn thành gói trang tên lửa siêu thanh cho những chiến hạm Arleigh Burke.

Làm thế nào để tăng cường hỏa lực cho các tàu chiến là một động lực quan trọng đối với Hải quân Mỹ nhằm kiềm chế Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Một ý tưởng khác đang được xem xét là đặt các ô hệ thống phóng thẳng đứng lớn hơn trên các chiến hạm thế hệ tiếp theo.

Trước đó, phát biểu tại Trung tâm Đánh giá chiến lược và ngân sách ở Washington ngày 6-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã trình bày chi tiết về một kế hoạch nhằm tăng cường đáng kể hạm đội hải quân lên hơn 500 tàu, với trọng tâm là tàu ngầm tấn công, tàu không người lái và tàu sân bay hạng nhẹ.

“Đầu tư vào tương lai là yếu tố sống còn. Các tàu hạng nhẹ và không người lái được tích hợp trí thông minh nhân tạo sẽ đóng một vai trò nhất định trong tương lai của hạm đội hải quân Mỹ. Điều này cũng được áp dụng với các tàu đổ bộ nhỏ cần thiết nhằm giúp các trung đoàn thủy quân lục chiến hoạt động xung quanh các đảo ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” – ông O'Brien nói.

Theo tạp chí Newsweek, Mỹ vẫn đang tụt hậu so với Nga và Trung Quốc về vũ khí siêu thanh. Cả Moscow và Bắc Kinh đều sở hữu tên lửa hoạt động siêu thanh với có tốc độ tối thiểu là Mach 5 (gấp năm lần tốc độ âm thanh), cũng như trang bị vũ khí siêu thanh trên các máy bay khiến hàng phòng thủ của Mỹ có thể gặp nhiều khó khăn.

Các quan chức quân sự coi công nghệ siêu thanh là yếu tố quan trọng để duy trì lợi thế của Mỹ trước Nga và Trung Quốc, đặc biệt Mỹ rất muốn trang bị tên lửa siêu thanh cho các tàu của mình ở khu vực châu Á. 

Thời gian qua, Biển Đông và eo biển Đài Loan là những điểm nóng chính nơi các tàu chiến và máy bay của Mỹ và Trung Quốc có những cuộc chạm trán căng thẳng liên quan các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm