Mỹ sẽ xa cách hơn với Israel dưới chính quyền ông Biden

Các ưu tiên của Mỹ ở khu vực Trung Đông sẽ thay đổi dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden, chuyển nhẹ từ Israel sang Iran, hãng tin Sputnik đưa tin.

Ông Aaron David Miller - cựu chuyên gia phân tích Trung Đông của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng mối quan hệ của Mỹ với Israel và Saudi Arabia, vốn dĩ được ông Trump cải thiện đáng kể khi còn nắm quyền, sẽ trở nên xa cách hơn dưới thời của ông Biden. Đồng thời, ông còn cho biết thêm rằng Palestine cũng sẽ không phải một vấn đề ưu tiên của chính quyền mới.

Chuyên gia Miller cũng cho biết rằng Tổng thống Biden có thể chờ đợi cho đến khi có kết quả cuộc bầu cử ở Israel - cuộc bầu cử thứ tư trong 2 năm - trong đó rất có khả năng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ không giành chiến thắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái). Ảnh: AP

Trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại hôm 4-2, ông Biden đã nhắc đến việc “hồi sinh” các liên minh của Mỹ, nhưng mối quan hệ với Israel lại không được ông đề cập đến. Ngoài ra, cho đến thời điểm hiện tại, ông Biden vẫn chưa có cuộc điện đàm chính thức nào với Thủ tướng Netanyahu.

Khi phát biểu về Iran, chuyên gia Miller nhận định rằng Washington có thể đang báo hiệu rằng họ không “chạy theo Tehran”. Trước đây, ông Biden từng hứa sẽ đưa Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 - tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) - với Tehran. 

Trước đó, vào năm 2018, ông Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA, đồng thời khôi phục các lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với Tehran như một phần.

Vào hôm 6-2, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết rằng Washington không có nhiều thời gian để thực hiện các bước tích cực hướng tới việc tái gia nhập JCPOA. Đồng thời, vị Ngoại trưởng lưu ý rằng không cần thiết phải tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Iran và Mỹ để thảo luận về vấn đề này. 

Ông Zarif cũng đã lên tiếng phản đối mọi sửa đổi đối với thỏa thuận ban đầu và nhấn mạnh rằng Washington sẽ cần phải loại bỏ các lệnh trừng phạt trước khi tái gia nhập vào JCPOA.

Hôm 4-2, Tổng thống Biden cũng thông báo rằng Mỹ sẽ ngừng mọi hỗ trợ cho các hoạt động tấn công do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen, nhưng sẽ tiếp tục bảo vệ đồng minh của mình trước các mối đe dọa khác. Tuy nhiên, ông tuyên bố rằng Saudi Arabia “vẫn là một đối tác về chống khủng bố trong khu vực.”

Sau đó, Nhà Trắng được cho là đã tạm dừng đề xuất bán vũ khí trị giá 760 triệu USD cho Saudi Arabia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm