Mỹ siết chặt kiểm tra nhập cảnh

Hãng tin CNN cho biết, quy định mới nằm trong “Sáng kiến du lịch Tây bán cầu” (WHTI), được ban hành ngay sau vụ khủng bố 11-9 tại Mỹ nhưng nhiều lần trì hoãn đến nay mới áp dụng.

Trước đó, nhà chức trách Mỹ và Canada lo ngại những chậm trễ và phiền toái trong việc kiểm tra hộ chiếu, giấy thông hành và bằng lái xe đã gây sự trì trệ lưu thông tại các cửa khẩu biên giới 2 nước. Canada và Mỹ có đường biên giới chung dài 8.892km, với 119 cửa khẩu trên bộ.

Năm ngoái, tổng số khách du lịch Mỹ sang Canada là 22,6 triệu lượt, trong khi lượng khách du lịch Canada vào Mỹ lên tới 42,5 triệu lượt. Các nhân viên Hải quan và Biên phòng Mỹ tin rằng quy định mới sẽ không ảnh hưởng đến lượng khách qua lại biên giới 2 nước vì có tới 53% công dân Canada và 30% công dân Mỹ đã có hộ chiếu hoặc thẻ thông hành, bằng lái xe có gắn chip RFID (công nghệ xác nhận đối tượng bằng sóng vô tuyến) để chống các nguy cơ khủng bố.

Trong những tuần qua, cơ quan cấp hộ chiếu Canada cấp hộ chiếu cho khoảng 22.000 người/ngày,

so với trung bình 17.000 người/ngày vào mùa cao điểm du lịch từ tháng 11 đến tháng 3. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phát hành khoảng 1 triệu hộ chiếu hoặc giấy thông hành có gắn RFID.

Theo H.X ( SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm