Mỹ tăng cường hiện diện ở Philippines

Ngày 28-4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao Philippines-Mỹ.

Báo Phil Star (Philippines) cho biết nội dung thỏa thuận như sau:

- Philippines cho phép quân đội Mỹ tăng cường sự hiện diện ở Philippines. Số lượng binh sĩ Mỹ luân phiên tùy thuộc quy mô và tần suất hoạt động được hai nước nhất trí.

- Philippines không cho phép Mỹ lập căn cứ quân sự ở Philippines. Quân đội Mỹ chỉ được phép tiếp cận và sử dụng các khu vực đã được đồng ý theo đề xuất của Philippines. Philippines chịu trách nhiệm về an ninh chính tại các khu vực đã đồng ý cho tiếp cận.

- Philippines cho phép Mỹ xây dựng mới hoặc nâng cấp công trình trong các căn cứ ở Philippines với điều kiện phải xin phép trước và quyền sở hữu các công trình này thuộc về Philippines. Cho phép Mỹ bố trí tàu hải quân, máy bay, thiết bị quốc phòng và phản ứng thảm họa tại Philippines.

Ngày 28-4, Tổng thống Obama ký sổ lưu niệm tại dinh tổng thống với sự chứng kiến của Tổng thống Benigno Aquino. Ảnh: AP

- Các thiết bị vật chất Mỹ đưa đến Philippines không bao gồm vũ khí hạt nhân.

- Hai nước sẽ thường xuyên tư vấn về việc thực hiện thỏa thuận này.

Vài giờ sau khi hai bên ký thỏa thuận, Báo Inquirer (Philippines) đưa tin Tổng thống Obama đã đến Philippines, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á.

Lễ đón tiếp trọng thể diễn ra ở dinh tổng thống với 21 phát súng đại bác chào mừng. Tổng thống Benigno Aquino và Tổng thống Obama đã hội đàm riêng và tham dự cuộc họp song phương mở rộng.

Tại cuộc họp báo sau đó, Tổng thống Benigno Aquino cho biết hai tổng thống đã nhất trí vấn đề tranh chấp lãnh thổ và biển ở châu Á-Thái Bình Dương phải được giải quyết bằng con đường hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Ông khẳng định Trung Quốc (TQ) không nên xem thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao Philippines-Mỹ là mối đe dọa.

Tổng thống Obama ghi nhận thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao vừa ký kết chỉ nhằm cải thiện an ninh hàng hải cũng như phản ứng nhanh với thảm họa thiên nhiên trong khu vực.

Ông cho biết Mỹ không tìm cách khởi động lại các căn cứ cũ của Mỹ hoặc mở căn cứ mới tại Philippines. Ông khẳng định Mỹ ủng hộ Philippines kiện tranh chấp biển Đông với TQ ở tòa án trọng tài quốc tế.

Khi được hỏi bằng cách nào Mỹ có thể bảo đảm với Philippines về cam kết ngăn chặn một TQ ngày càng hung hăng, ông Obama nói: “Mục đích của chúng tôi không phải là chống lại TQ. Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”.

Ông khẳng định Mỹ là quốc gia châu Á-Thái Bình Dương và lợi ích quan trọng của Mỹ là giải quyết hòa bình các xung đột và bảo đảm tự do hàng hải trong khu vực.

Tại cuộc họp báo chiều 28-4, Bộ Ngoại giao TQ tuyên bố TQ và Mỹ nên chia sẻ lợi ích chung trong nhiều khu vực rộng lớn ở châu Á-Thái Bình Dương; hai nước nên thúc đẩy hòa bình, ổn định bằng cách củng cố quan hệ đối tác Trung-Mỹ.

LÊ LINH

 
Chiều 28-4, 800 người đã tuần hành ở thủ đô Manila để phản đối thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao vừa ký kết. Họ lo ngại thỏa thuận làm tổn hại chủ quyền và cho rằng quá trình đàm phán không minh bạch. Đài Tiếng nói Hoa Kỳ cho biết có khoảng 100 người biểu tình đã xô xát với cảnh sát gần dinh tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm