Mỹ tăng trừng phạt Nga vì vụ Crimea

Ngày 1-9, Bộ Tài chính Mỹ thêm tên hàng chục cá nhân và bảy công ty Nga đang phụ trách xây một cây cầu nối Nga với bán đảo Crimea trị giá hàng tỉ USD vào danh sách trừng phạt, hãng tin Reuters (Mỹ) cho biết.

“Cùng với các đối tác, Bộ Tài chính Mỹ lên án Nga vi phạm luật quốc tế, chúng tôi tiếp tục trừng phạt những cá nhân, chủ thể đe dọa hòa bình, an ninh và chủ quyền Ukraine" - Reuters dẫn lời ông John Smith, quyền Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ.

Danh sách trừng phạt trước đó đã có 11 quan chức Crimea và các công ty con của Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom. Lần này Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt thêm bảy công ty liên quan trực tiếp đến việc xây dựng 19 km đường bộ và đường sắt bắc qua eo biển Kerch, còn được biết đến là “cây cầu của Putin” như cách gọi của nhiều người Nga.

Trong số này có Công ty xây dựng SGM-Most - trực thuộc Công ty mẹ Stroygazmontazh vốn đã bị Mỹ trừng phạt trước đó và Công ty xây dựng Mostotrest - một trong những công ty xây cầu lớn nhất của Nga.

Hợp đồng thầu xây dựng cây cầu này được giao cho Tập đoàn Stroygazmontazh, do ông Arkady Rotenberg lãnh đạo. Ông Arkady Rotenberg là một đồng minh thân cận và từng là bạn tập Judo của Tổng thống Putin.

Bản thân Arkady Rotenberg cũng đã bị Mỹ trừng phạt trước đó vì có mối liên hệ với ông Putin, một lợi thế giúp ông ta thắng được các hợp đồng thầu hàng tỉ USD, theo Bộ Tài chính Mỹ. Vì sự trừng phạt này, ông Arkady Rotenberg không thể thu hút đầu tư từ phương Tây hay thuê thầu phụ từ phương Tây.

Các nhân vật liên quan đến việc xây dựng cây cầu này tuyên bố họ có đủ khả năng, thiết bị và vật liệu cần thiết để xây cầu không cần sự hỗ trợ từ phương Tây.

Cảng biển Sevastopol (Crimea) vẫn có tàu châu Âu đến làm ăn bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây.

Cảng biển Sevastopol (Crimea) vẫn có tàu châu Âu đến làm ăn bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây. Ảnh: KYIVPOST

Dự án xây cầu này trị giá 21 tỉ rup (3,2 tỉ USD), là tuyến đường sống còn nối Nga với Crimea, cả về biểu tượng và về lưu thông, kinh tế. Cây cầu này là công trình tâm huyết của Tổng thống Nga Vladimir Putin, vốn từng gọi đó là một sứ mệnh lịch sử.

Bộ Ngoại giao Nga chưa bình luận. Tuy nhiên, với các động thái trừng phạt trước đó của Mỹ, Nga đã cảnh cáo sẽ chỉ cản trở nỗ lực giải quyết xung đột Ukraine. Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine năm 2014.

Tập đoàn Gazprom từ chối đề nghị bình luận của Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm