Mỹ: Thêm 1 người da màu bị bắn chết, dân xuống đường biểu tình

Hãng tin RT cho biết Thị trưởng thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania, Mỹ) Jim Kenney ngày 28-10 đã phải ban hành lệnh giới nghiêm từ 21 giờ đến 6 giờ sáng, sau hai đêm có bạo loạn và cướp bóc trên quy mô lớn khiến khu mua sắm Port Richmond của thành phố bị “mất trắng”.

Chiều ngày 26-10, cảnh sát Philadelphia đã bắn chết một người da màu, ông Walter Wallace sau khi ông này từ chối bỏ dao xuống đất. Vụ việc này đã dẫn đến các cuộc biểu tình có thiên hướng bạo lực vượt ngoài tầm kiểm soát vào ngày 26 và 27-10.

Một người biểu tình cầm tấm bảng "Walter Wallace", tên của nạn nhân xấu số bị hai người cảnh sát giết. Ảnh: AFP

Hàng ngàn người đã xuống đường ở thành phố Philadelphia, gây ra tình trạng cướp bóc và bất ổn định. Chín máy ATM bị phát nổ chỉ trong đêm 27-10 trong chiến dịch ‘Người da màu đáng được sống”.

Thống đốc bang Pennsylavania, ông Tom Wolf đã ra lệnh cho hàng trăm nhân viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia của bang triển khai đến thành phố Philadelphia nhằm dập tắt tình trạng bạo loạn. Dự kiến số binh lính này sẽ đến đây vào ngày 30-10.

Theo thống kê của cảnh sát, đã có hơn 170 người bị bắt trong hai đêm, bao gồm 53 nghi phạm cướp bóc. Trong khi đó, khoảng 53 cảnh sát đã bị thương, một người trong số đó bị gãy chân khi bị xe tải tông vào, và 17 chiếc xe cảnh sát bị thiệt hại.

Cảnh sát Philadelphia cho biết 53 sĩ quan đã bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình diễn ra vào ngày 26-10. Ảnh: REUTERS

Ngày 26-10, hai cảnh sát đã bắn chết ông Wallace vào lúc 16 giờ (tức 3 giờ sáng ngày 27-10 ở Việt Nam) khi ông này từ chối bỏ con dao đang cầm trên tay. Mẹ ông Wallace lúc đó đang cố gắng dằn lại con dao.

Gia đình ông Wallace cho biết con trai mình đang mắc các triệu chứng về vấn đề sức khỏe tâm thần và hiện được điều trị bằng thuốc.

Quan chức cảnh sát Philadelphia Danielle Outlaw đã mở một cuộc điều tra về vụ xả súng. Các sĩ quan liên quan hiện vẫn chưa được xác định.

Mỹ đã chứng kiến nhiều làn sóng biểu tình phản đối sau vụ cảnh sát giết chết một người đàn ông da màu tên George Floyd vào tháng Năm ở Minnesota.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm