Mỹ tiết lộ tình trạng thiếu chuyên gia an toàn tại Viện Vũ Hán

Báo South China Morning Post ngày 20-7 dẫn các bức điện của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố hôm 16-7 cho biết từ năm 2018, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại về việc thiếu nhân viên được đào tạo tay nghề để làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán cũng như tình trạng các quy định không rõ ràng tại đây.

Tuy nhiên, các bức điện không thể hiện bất kỳ mối lo ngại về an toàn nào liên quan hoạt động nghiên cứu chủng virus corona tại phòng thí nghiệm an toàn sinh học bậc 4 (Biosecurity Level 4 – BSL-4), hiện là trung tâm của những hoài nghi về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, một bức điện tín từ Lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán vào tháng 4-2018 - được gửi đi sau một chuyến thăm của các quan chức Mỹ cuối tháng 3-2018 - nói rằng phòng thí nghiệm trên mở ra cơ hội để trao đổi chuyên gia, "đặc biệt bởi vì thiếu các nhân viên có tay nghề".

Trước đó, một bức điện tín khác từ Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc vào tháng 1-2018 cho biết phòng thí nghiệm ở Vũ Hán "thiếu hụt trầm trọng kỹ thuật viên và điều tra viên có tay nghề cần thiết để vận hành an toàn phòng thí nghiệm BSL-4" và thiếu sự rõ ràng trong các quy định của Chính phủ Trung Quốc.

Bức điện tín này còn nói rằng các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm trên được phép “nghiên cứu bất chấp những hạn chế trong việc sử dụng cơ sở BSL-4 mới”, bao gồm nghiên cứu các virus corona giống SARS.

Viện Virus học Vũ Hán đã kịch liệt phủ nhận các thông tin trên.

Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua liên tục cáo buộc Trung Quốc che đậy cách xử lý đại dịch COVID-19 trong thời gian đầu, gồm trì hoãn chia sẻ thông tin và trừng phạt những người đầu tiên lan truyền thông tin về dịch bệnh.

Đầu tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố có "bằng chứng to lớn" cho thấy virus corona có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Tuy nhiên, ông không công bố bằng chứng trước công chúng.

Các nhà khoa học cho rằng virus corona chủng mới đến từ thế giới tự nhiên, có thể từ dơi. Tuy nhiên, họ không thể loại trừ khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm BSL-4 ở Vũ Hán.

Bà Angela Rasmussen, một chuyên gia virus học ở Đại học Columbia (Mỹ), đầu ngày 20-7 đã nói rằng trong khi các nhà khoa học không thể loại trừ khả năng virus rò rỉ từ một sự cố nào đó trong phòng thí nghiệm, các bức điện tín trên lại không nêu quan ngại về các nghiên cứu được thực hiện ở phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm