Mỹ tính rút hàng loạt nhân viên tại đại sứ quán ở Cuba

Hãng tin CBS News của Mỹ ngày 28-9 dẫn nguồn thạo tin cho biết một bản kế hoạch yêu cầu rút các nhân viên không quan trọng trong đại sứ quán Mỹ ở Cuba đã được trình lên Ngoại trưởng Rex Tillerson và kế hoạch này đang được xem xét.

Động thái này được cho là có liên quan đến hàng loạt sự cố y tế bí ẩn mà các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba gặp phải thời gian qua. Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức của nước này và gia đình họ ở Cuba đã mắc các triệu chứng sức khỏe nghiêm trọng như mất thính giác, buồn nôn và đau đầu kể từ cuối năm 2016. Mặc dù có nhiều giả thuyết được đưa ra, như cuộc tấn công bằng sóng âm hay bằng vũ khí hạt nhân nhưng cho đến nay các chuyên gia vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể.

Chính quyền Washington hồi tháng 8 đã trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba, mặc dù không trực tiếp đổ lỗi cho nước này gây ra các sự cố y tế trên. Ngoại trưởng Tillerson ngày 18-9 cũng đe dọa sẽ đóng cửa đại sứ quán Mỹ ở Cuba.

Hôm 26-9, ông Tillerson đã có cuộc gặp với người đồng cấp Cuba Bruno Eduardo Rodriguez Parrillan tại Washington để thảo luận về vấn đề sức khỏe của các quan chức ngoại giao Mỹ ở Cuba. Tuy nhiên, nguồn tin của hãng CBS News tiết lộ trong cuộc họp này, Mỹ đã không nhận được bất kỳ tín hiệu nào cho thấy chính quyền Cuba sẽ có động thái bảo vệ các nhà ngoại giao của Mỹ ở nước này.

Trong khi đó, phía chính phủ Cuba khẳng định “chưa bao giờ và cũng không bao giờ tiến hành bất cứ hành động nào gây tổn hại đến các nhà ngoại giao”. Cuba cho biết đã hợp tác điều tra, tuy nhiên kết luận cuối cùng về các rối loạn sức khỏe này vẫn chưa có.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm