Mỹ tố Nga tài trợ vũ khí cho khủng bố Taliban

Ngày 24-4, phát biểu tại thủ đô Kabul khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang viếng thăm, người đứng đầu các lực lượng liên quân và quân đội Mỹ tại Afghanistan tướng John Nicholson cho biết Mỹ “tiếp tục nhận được các báo cáo về sự hỗ trợ của Nga đối với quân nổi dậy Taliban”.

Nga tuồn vũ khí vào Afghanistan?

Khi được một phóng viên của tờ The Washington Post hỏi về “cách giải quyết số vũ khí mà Nga được cho là đã tuồn vào Afghanistan và rơi vào tay Taliban”, ông Nicholson đã không trả lời trực tiếp câu hỏi. Ông chỉ trả lời rằng không bác bỏ các thông tin cáo buộc Nga hỗ trợ cho Taliban, trong đó có cung cấp vũ khí.

Mỹ tố Nga tài trợ vũ khí cho khủng bố Taliban ảnh 1
Thành viên của tổ chức khủng bố Taliban ở Afghanistan. Ảnh: RT

Trước đó cùng ngày, một quan chức quân sự cấp cao Mỹ giấu tên ở Kabul cho hay có dữ liệu tình báo cho rằng Moscow đang cung cấp vũ khí cho Taliban, đặc biệt là súng máy, AP đưa tin.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết Washington sẽ hợp tác với Nga về mặt ngoại giao nhưng vẫn sẵn sàng đương đầu với Nga. “Bất kỳ vũ khí nào được tuồn vào Afghanistan từ một quốc gia bên ngoài sẽ là vi phạm luật pháp quốc tế” - ông Mattis nhấn mạnh.

Mặc dù sứ mệnh tham chiến của Mỹ chống Taliban tại Afghanistan đã được tuyên bố kết thúc vào năm 2014, song vẫn có khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở quốc gia Trung Á này. Tướng Nicholson gần đây đã yêu cầu Quốc hội điều thêm một vài ngàn binh sĩ tới hỗ trợ kiểm soát an ninh chống khủng bố, theo AP.

“Nga dường như đang chọn trở thành đối thủ cạnh tranh chiến lược trong rất nhiều khu vực” - ông Mattis nói hôm 24-4 nhưng không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cáo buộc Moscow hỗ trợ Taliban. “Chúng tôi sẽ tiếp tục vai kề vai với Afghanistan chống lại chủ nghĩa khủng bố và đối đầu với những ai tìm cách phá hoại chính phủ hợp pháp đã được Liên Hiệp Quốc công nhận của quốc gia này” - Mattis nói thêm.

Cuộc gặp của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Afghanistan từ chức vì vụ 140 binh sĩ thiệt mạng trong vụ thảm sát hôm 21-4 tại một căn cứ quân sự. Vụ tấn công do các tay súng và những phần tử đánh bom tự sát của Taliban thực hiện.

Nga: Liên lạc với Taliban là vì hòa bình

Theo hãng tin RT, Nga đã bác các cáo buộc trên là “hoàn toàn sai trái”. Đây không phải lần đầu Mỹ cáo buộc Nga hỗ trợ vũ khí cho quân nổi dậy Taliban. Moscow nhiều lần cũng nói rằng “những cáo buộc trên hoàn toàn sai trái” và “thậm chí không đáng để Nga đưa ra phản ứng” đáp trả. Bộ Ngoại giao Nga còn nói rằng cáo buộc trên là nỗ lực của Washington trong việc che đậy “sự thấy bại của quân đội và các nhà chính trị Mỹ trong chiến dịch Afghanistan”.

Theo RT, Moscow vẫn duy trì quan hệ với một vài quan chức Taliban nhằm thúc đẩy các đàm phán hòa bình. Cũng trong ngày 24-4, Moscow tái khẳng định sự hỗ trợ của nước này đối với tiến trình chính trị ở Afghanistan sau cuộc tấn công đẫm máu hôm 21-4. Vụ thảm sát này là dấu hiệu cho “những viễn cảnh bi quan nhất cho một cuộc chiến mới ở Afghanistan” - Bộ ngoại giao Nga nhận định.

Moscow cũng nói thêm rằng việc đổ máu ở quốc gia Trung Á rõ ràng không có dấu hiệu giảm đi mặc dù quân đội NATO hiện diện nhiều năm tại đây và các nhà tài trợ quốc tế luôn bơm tiền "khủng" nhằm tăng cường lực lượng an ninh cho Afghanistan. Điều này cho thấy sự hiện diện của quân đội Mỹ và đồng minh tại đất nước này khó để được xem là một giải pháp hiệu quả để Afghanistan đạt được hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm