Mỹ trả tự do cho hai người tù oan 30 năm

Ông Henry McCollum gạt nước mắt sau khi nghe tòa án ra phán quyết khẳng định sự vô tội của ông và em trai Leon Brown Ảnh: NYT
Ông Henry McCollum gạt nước mắt sau khi nghe tòa án ra phán quyết khẳng định sự vô tội của ông và em trai Leon Brown Ảnh: NYT

Theo AFP, hai anh em cùng cha khác mẹ Henry McCollum, 50 tuổi, và Leon Brown, 46 tuổi, bị kết án vào năm 1984 vì tội cưỡng hiếp và sát hại bé gái 11 tuổi Sabrina Buie ở thị trấn Red Springs, North Carolina. Cả hai đều bị mắc bệnh tâm thần.  

Cảnh sát tìm thấy thi thể bé Buie vào năm 1983. Anh em McCollum và Brown bị bắt vài tuần sau đó dù không có bằng chứng nào cho thấy họ có liên quan đến vụ án. Ông McCollum đã nhận tội sau năm giờ liên tiếp bị thẩm vấn. Ông Brown cũng ký bản nhận tội sau đó.

Trước tòa, cả hai khẳng định đã bị cảnh sát bức cung. Tuy nhiên tòa án vẫn kết án tử hình cả hai anh em. Sau đó bản án của ông Brown được giảm xuống mức chung thân. Trong nhiều năm sau đó, ông McCollum và ông Brown liên tục kháng án.

Và mới đây, nhà chức trách xét nghiệm DNA tìm thấy ở hiện trường vụ án và kết luận ông McCollum và ông Brown hoàn toàn vô tội. DNA xác định nghi can mới là Roscoe Artis, 74 tuổi, sống gần địa điểm nạn nhân Buie bị sát hại.

Artis là kẻ bị bắt vì tội cưỡng hiếp và sát hại một cô bé khác chỉ chưa đầy một tháng sau khi nạn nhân Buie thiệt mạng. Luật sư Ann Kirby đại diện cho ông Brown mô tả vụ án là một bi kịch lớn lao, không chỉ ảnh hưởng đến hai người vô tội mà còn làm lung lay uy tín của cả ngành tư pháp North Carolina.

Luật sư Ken Rose đại diện cho ông McCollum khẳng định không gì có thể đền bù cho những thiệt hại và đau khổ mà cả hai người vô tội đã phải trải qua trong suốt 30 năm ngồi tù.

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm