Mỹ tranh thủ Nam Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ bắt đầu chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương (TBD) 11 ngày. Ngày 28-8 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland thông báo như trên. Đây là chuyến công du châu Á thứ ba của bà kể từ tháng 5.

Lịch trình công du như sau: Ngày 31-8 tham dự Diễn đàn Các đảo quốc TBD tại đảo quốc Cook, sau đó thăm năm nước Indonesia (3-9), Trung Quốc (4 và 5-9), Đông Timor (6-9), Brunei (7-9) và Nga (8 và 9-9).

Người phát ngôn Victoria Nuland cho biết trong chuyến công du, bà Hillary Clinton có nhiều khả năng đề cập đến vấn đề tranh chấp biển Đông và bà sẽ nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp mà Nhật có liên quan.

Người phát ngôn tuyên bố chuyến công du nhấn mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu cam kết của Mỹ đối với khu vực, đồng thời thể hiện nỗ lực của Mỹ nhằm củng cố ba yếu tố then chốt của chiến lược hướng về châu Á-TBD gồm mở rộng quan hệ đa phương, phát triển đối tác song phương và xây dựng quan hệ đồng minh.

Mỹ tranh thủ Nam Thái Bình Dương ảnh 1

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney và phu nhân tại đại hội. Ảnh: UPI

Hãng tin AP nhận định chuyến công du của Ngoại trưởng Hillary Clinton một lần nữa nhấn mạnh chiến lược của Mỹ chuyển hướng về châu Á.

Trang tin RTTNews (Mỹ) lưu ý hai điểm đến của bà Hillary Clinton có liên quan đến tranh chấp biển Đông (Trung Quốc và Brunei); Indonesia không tranh chấp nhưng nỗ lực làm cầu nối giữa ASEAN và Trung Quốc để thông qua Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông; điểm trùng hợp là Indonesia và Brunei là hai nước Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã đến công du hồi đầu tháng 8.

Chuyên gia Michael Powles tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược (New Zealand) ghi nhận sự kiện bà Hillary Clinton tham dự Diễn đàn Các đảo quốc TBD là thông điệp gửi đến Trung Quốc rằng Mỹ sẽ gắn kết trở lại với khu vực này.

Các đảo quốc ở Nam TBD vốn có lịch sử gắn bó với Mỹ nhưng nhiều năm qua đã tăng cường quan hệ với Trung Quốc.

Theo Viện Chính sách quốc tế Lowy (Úc), từ năm 2005 đến nay, Trung Quốc đã cam kết cho các đảo quốc trên vay dài hạn hơn 600 triệu USD không lãi suất trong khi cam kết lớn nhất của Mỹ gần đây chỉ là hỗ trợ 20 triệu USD để bảo vệ môi trường.

Chuyên gia Annmaree O’Keeffe tại Viện Chính sách quốc tế Lowy nhận định bà Hillary Clinton đến đảo quốc Cook còn mang một ý nghĩa lớn là thậm chí ở nơi xa xôi nhất của TBD vẫn có sự hiện diện của Mỹ.

Đài truyền hình Press TV (Iran) nhận định sự có mặt của bà Hillary Clinton tại Diễn đàn Các đảo quốc TBD nằm trong nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng lên khu vực này.

Trên báo China Daily (Trung Quốc), chuyên gia Đại Vệ ở Viện Quan hệ quốc tế hiện đại (Trung Quốc) cho rằng bà Hillary Clinton xuất hiện tại diễn đàn nêu trên là một pha trình diễn quyền lực mềm của Mỹ và chứng minh Mỹ đang chú trọng hơn đến các tổ chức đa phương.

Ngày 28-8 (giờ địa phương), tại TP Tampa thuộc bang Florida (Mỹ), đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa đã thông qua cương lĩnh chính trị. Cương lĩnh cam kết sẽ áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Trung Quốc thao túng ghìm giá nhân dân tệ và trừng phạt các doanh nghiệp Trung Quốc ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ. Cương lĩnh cảnh báo nếu Trung Quốc không tuân thủ các chuẩn mực của Tổ chức Thương mại Thế giới, Mỹ sẽ ngưng mua hàng hóa và dịch vụ. Cương lĩnh cũng đã chỉ trích các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc gây bất ổn ở biển Đông và cam kết Mỹ sẽ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan.

LÊ LINH

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm