Mỹ treo thưởng truy Trung Quốc vi phạm cấm vận Triều Tiên

Ngày 1-12, Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã "vi phạm rõ ràng" nghĩa vụ thực thi các lệnh cấm vận quốc tế đối với Triều Tiên và treo thưởng lên tới năm triệu USD cho ai cung cấp thông tin chứng tỏ Trung Quốc vi phạm, kênh Channel News Asia đưa tin.

Phát biểu trước Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ - ông Alex Wong cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách hủy bỏ "chế độ trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ)". Đây là lệnh cấm vận nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Wong cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã tung ra một trang web để mọi người cung cấp thông tin chứng tỏ Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận của LHQ đối với Triều Tiên để đổi lại số tiền lên tới năm triệu USD.

Ông Wong cho biết Trung Quốc đã vi phạm lệnh cấm của LHQ khi vẫn tiếp tục tiếp nhận ít nhất 20.000 lao động Triều Tiên. Theo ông, trong năm qua Mỹ đã quan sát thấy các tàu chở than và hàng hóa bị cấm từ Triều Tiên đến Trung Quốc trong 555 trường hợp khác nhau.

Cờ Triều Tiên tại Phái bộ thường trực của nước này ở Geneva. Ảnh: REUTERS

“Không một lần nào chính quyền Trung Quốc có hành động ngăn chặn việc nhập khẩu bất hợp pháp này. Không một lần nào cả" - ông nhấn mạnh.

Ông cho biết tại Trung Quốc hiện đang có mặt ít nhất 20 đại diện của Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí hạt nhân và những ngân hàng của Bình Nhưỡng.

Ông Wong nói Trung Quốc "ngày càng cho phép" các công ty của họ trao đổi mua bán các loại hàng hóa bị LHQ cấm với Triều Tiên bao gồm hải sản, dệt may, sắt thép, máy móc công nghiệp, xe cộ, cát và sỏi.

"Họ đang tìm cách phục hồi các liên kết thương mại và chuyển giao doanh thu cho Triều Tiên, từ đó đảm bảo Trung Quốc có thể kết nối nền kinh tế Triều Tiên" - ông cho biết thêm.

Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc giúp Triều Tiên rửa tiền từ các vụ trộm mạng được thực hiện để gây quỹ cho các chương trình vũ khí của nước này.

Trung Quốc cho biết họ tuân thủ các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc và Nga muốn nới lỏng yêu cầu cấm vận để có thể giúp cuộc đối thoại hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng diễn ra thuận lợi. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức hai cuộc hội nghị thượng đỉnh chưa từng có với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thuyết phục ông từ bỏ vũ khí hạt nhân nhưng không thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm