Mỹ triển khai tên lửa giúp Saudi Arabia phòng thủ trước Iran

Thông tin này được Lầu Năm Góc cho biết hôm 26-9 và đây được xem là những bước đi đầu tiên để chống lại các cuộc tấn công của Tehran.

Hai khẩu đội pháo Patriot tiếp theo và hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đánh chặn tiên tiến nhất có thể sẽ được gửi thêm trong trường hợp cần thiết, khi đó  có khoảng 200 binh sĩ được triển khai.

Lầu Năm Góc cho biết việc triển khai khẩu đội pháo và hệ thống radar đến Saudi Arabia nhằm giúp nước này đối phó với đe dọa từ Iran. Ảnh: AP

Theo AP, phần lớn hệ thống phòng thủ của Saudia Arabia chủ yếu tập trung vào phía nam nước này để đối phó với các cuộc tấn công của phiến quân Houthis ở Yemen do Iran hậu thuẫn.

Chính vì vậy, bốn hệ thống radar Sentinel và khẩu đội pháo Patriot của Mỹ được triển khai lần này sẽ mở rộng vùng giám sát tốt hơn trên khắp miền bắc vương quốc.

Từ tuần trước, chỉ huy quân sự và các nhà lãnh đạo quốc phòng Mỹ đã bàn bạc để giải quyết vấn đề viện trợ quân sự tại khu vực này nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Iran vào các cơ sở khai thác dầu của Saudi Arabia hôm 14-9.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết các biện pháp an ninh bổ sung sẽ là bước đầu tiên nhưng ông không loại trừ các động thái bổ sung khác. Giới chức Lầu Năm Góc cũng đang làm việc với các đồng minh trong nỗ lực hỗ trợ an ninh khu vực.

Một pháo tên lửa Patriot tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết: “Các quốc gia khác đã thấy được những thất bại của Iran và chúng tôi tìm kiếm họ trong nỗ lực quốc tế nhằm củng cố hệ thống phòng thủ của Saudi Arabia”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Joseph Dunford, nói rằng mục tiêu lần này là bảo vệ Saudi Arabia trước các cuộc không kích chưa từng có bằng việc sử dụng “hệ thống các lớp khả năng phòng thủ” giúp giảm thiểu nguy cơ tấn công bằng máy bay không người lái của Iran.

Hiện, một  đội pháp y quân sự Mỹ đã có bằng chứng đầy đủ về các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và mảnh vỡ máy bay không người lái, nhưng Lầu Năm Góc cho biết việc đánh giá chưa kết thúc. Các quan chức đang cố gắng xác định liệu có thể thu thập thêm các thông tin dẫn đường từ các mảnh vỡ đó không nhằm mục đích củng cố bằng chứng Iran đứng sau vụ tấn công này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm