Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Venezuela

Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Venezuela ảnh 1

Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Venezuela để trả đũa vụ hai tùy viên quân sự Mỹ bị trục xuất Caracas - Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố ra ngày hôm qua 11-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho hay hai nhà ngoại giao của Venezuela là Orlando Jose Montanez Olivare - làm việc tại Lãnh sự quán Venezuela ở New York và Victor Camacaro Mata - làm việc tại Đại sứ quán Venezuela tại Washington - “không được chào đón tại Mỹ” và đã bị trục xuất khỏi nước này.

Động thái trên được xem như hành động trả đũa của chính quyền ông Obama trước việc Venezuela trục xuất hai nhân viên của Cơ quan tùy viên không quân Mỹ tại thủ đô Caracas hồi tuần trước, chỉ vài giờ trước khi Caracas thông báo về cái chết của cố tổng thống Hugo Chavez.

Chính phủ Venezuela cáo buộc hai tùy viên quân sự này đã tới gặp các thành viên trong quân đội Venezuela và khuyến khích họ theo đuổi “những dự án gây bất ổn” quốc gia Nam Mỹ này.

"Trên thế giới, khi người của chúng tôi bị ném ra ngoài một cách không công bằng, chúng tôi sẽ có hành động tương tự. Chúng tôi cần phải làm điều gì đó để bảo vệ người dân của mình” - bà Victoria Nuland nói trong ngày hôm qua.

Trước đó cựu phó tổng thống Venezuela và hiện là tổng thống lâm thời Venezuela - ông Nicolas Maduro - đã ám chỉ “các kẻ thù lịch sử của đất nước”, trong đó bao gồm Mỹ, đã gây ra căn bệnh ung thư cho ông Hugo Chavez. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell sau đó đã bác bỏ lời cáo buộc này.

Theo CNN, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ và Venezuela xảy ra những căng thẳng ngoại giao.

Năm ngoái, Washington tuyên bố tổng lãnh sự của Venezuela ở Miami “không được chào đón” và đã trục xuất bà khỏi Mỹ. Trước đó, năm 2008, Venezuela đã trục xuất đại sứ Mỹ và một ngày sau đó Mỹ đáp trả bằng một hành động tương tự.

Theo Nguyên Phạm (TTO / CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm