Mỹ từ chối đàm phán với Triều Tiêu trước vụ thử bom nhiệt hạch

Mỹ đã từ chối đề nghị thương thảo một hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên bởi vì nó không giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo này, theo Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm Chủ nhật (21-2).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao John Kirby đưa ra bình luận trên sau khi Wall Street Journal tường thuật rằng Nhà Trắng đã bí mật đồng ý đối thoại ngay trước lần thử bom hạt nhân gần đây nhất của Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải)

Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết chính quyền Obama đưa ra điều kiện Bình Nhưỡng phải có hành động cụ thể để cắt giảm số lượng vũ khí hạt nhân trước khi các cuộc đối thoại hòa bình diễn ra, bởi chương trình hạt nhân Triều Tiên sẽ là một phần của nội dung đàm phán hòa bình.

Bình Nhưỡng, theo Wall Street Journal, đã từ chối điều kiện của phía Mỹ và ngay sau đó đã tiến hành kiểm tra hạt nhân vào ngày 6-1, kết thúc mọi kế hoạch trên bàn ngoại giao.

Kirby cho biết “Rõ ràng Triều Tiên mới là phía đề nghị thảo luận một hiệp ước hòa bình. Chúng tôi đã cẩn thận xem xét đề nghị của họ và nêu rõ rằng phi hạt nhân hóa phải là một phần trong bất cứ thảo luận nào, nhất quán với trọng tâm lâu dài về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.  Phía Triều Tiên đã từ chối đề nghị của chúng tôi”.

Từ lâu, Bình Nhưỡng đã tìm cách đạt được một hiệp ước hòa bình với Mỹ và các bên liên quan về chiến tranh Triều Tiên (1950-53) cũng như yêu cầu kết thúc các cuộc tập trận của Hàn Quốc và Mỹ với khoảng 28.000 binh sĩ đóng ở Hàn Quốc.

Ngày 6-1, Triều Tiên đã kiểm tra bom nhiệt hạch khiến Mỹ và các nước láng giềng chỉ trích mạnh mẽ. Vài tuần sau, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm