Mỹ tuyên bố không hợp tác với Nga trong cuộc chiến ở Idlib

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 8-9 trong một tuyên bố cho hay các chiến lược gia quân đội Mỹ đã tìm ra cách tập trung và hiệu quả hơn để thực hiện các chiến dịch chống chủ nghĩa khủng bố ở Idlib, Syria. Dù vậy, quân đội Mỹ gần như không tiết lộ chi tiết về kế hoạch, trong tuyên bố chỉ nói sẽ sử dụng khả năng của Mỹ để xác định những kẻ khủng bố và loại bỏ chúng mà ít ảnh hưởng đến người dân nhất, theo RT.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, Washington cũng tuyên bố sẽ thực hiện kế hoạch chống khủng bố tại Idlib một mình, không làm việc với các bên hiện diện ở khu vực. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết Mỹ không nghĩ đến chuyện hợp tác với Nga và ông vẫn chưa nói chuyện với người đồng cấp Nga Valery Gerasimov kể từ khi căng thẳng xung quanh nơi phiến quân chiếm đóng tại Idlib lên cao.

Quân đội Mỹ lần nữa gửi đi thông điệp cảnh báo về việc chính phủ Syria tấn công hóa học khu vực Idlib, nơi chủ yếu do lực lượng cực đoan chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát, chủ yếu là nhóm thân al-Qaeda, còn được gọi là Tahrir al-Sham (Mặt trận Al Nusra trước đây). Cuộc tấn công vào Idlib của quân đội Syria được cho là có thể dẫn đến “thảm họa nhân đạo”, khiến nhiều người dân vô tội mất mạng.

Ông Dunford chỉ trích kết quả hội nghị thượng đỉnh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran về Syria được tổ chức tại Tehran, cho rằng cuộc gặp này đã thất bại nhưng không đi sâu vào chi tiết, theo RT. Ngày 7-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thảo luận về tình hình Idlib và đồng ý cần loại bỏ mối đe dọa từ những phần tử Hồi giáo cực đoan ở Syria nhưng vẫn chưa thống nhất về cách thức đạt được mục tiêu này.

Trong khi Iran chủ trương tiếp cận theo hướng vũ trang, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối và cho rằng tác chiến quân đội quy mô lớn có thể dẫn đến làn sóng người tị nạn tràn vào Thổ Nhĩ Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh kêu gọi tất cả nhóm vũ trang ở Idlib bỏ vũ khí và hướng đến một sự chuyển giao chính trị.

Tỉnh Idlib là thành trì cuối cùng còn nằm trong tay phe nổi dậy ở Syria và cũng là một trong các khu vực giảm căng thẳng. Tổng thống Assad trước đó nhấn mạnh công cuộc giải phóng Idlib là một trong số các ưu tiên của quân đội Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm