Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra các đảo nhân tạo trên Biển Đông

Ngày 21-5, Mỹ đã tung ra các thước phim tư liệu về quá trình xây đắp đảo nhân tạo trái phép tại Trường Sa. Có thể thấy từ đoạn phim, hải quân Trung Quốc đã gửi cảnh báo yêu cầu máy bay trinh sát Mỹ rời khỏi khu vực.

Cùng với vụ việc Trung Quốc xua đuổi máy bay quân sự của Philippine, cũng bay gần các đảo nhân tạo trên Biển Đông, các chuyên gia lo ngại Trung Quốc đang cố thiết lập một vùng đặc quyền quân sự tại các đảo nhân tạo “mới nổi” này.

Phim tư liệu được Lầu Năm Góc cho công bố về quá trình xây đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc (Nguồn: CNN)

Một số chuyên gia an ninh lo ngại rủi ro đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc. Mới đây, Lầu Năm Góc đã yêu cầu chuyển tàu và máy bay quân sự đến đảm bảo tự do hàng hải xung quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Trong một buổi họp báo ngắn tại Washington, Thư ký Ngoại trưởng Daniel Russel, nhà ngoại giao cấp cao về khu vực Đông Á, cho biết các chuyến bay trinh sát là “hoàn toàn đúng mực”. Ông khẳng định các lực lượng Hải quân và Không quân Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục thực hiện một cách đầy đủ” quyền được hoạt động trong các vùng biển và vùng trời quốc tế.

Phóng viên của hãng tin CNN bên trong máy bay trinh sát của Mỹ bay gần các đảo nhân tạo (Nguồn: CNN)

Không những thế, ông tuyên bố Mỹ sẽ mở rộng và bảo vệ quyền để tất cả các quốc gia được di chuyển tự do ở vùng biển và vùng trời quốc tế. Ông Russel cho biết: “Không có người tỉnh táo nào dám đi ngăn cản Hải quân Hoa Kỳ hoạt động. Làm thế chả sáng suốt tí nào”.

“Nhưng chỉ có máy bay Mỹ mới bay qua các vùng biển quốc tế, bất chấp thách thức và tranh cãi, thì vẫn chưa đủ. Chúng tôi tin rằng tất cả mọi quốc gia và mọi cá nhân dân sự đều có quyền tiếp cận không thể tranh cãi đối với các vùng biển và vùng trời quốc tế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm