Mỹ tuyên bố vẫn hậu thuẫn Đài Loan góp mặt vào các diễn đàn quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Jeremy Cornforth, phó giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT), tức cơ quan ngoại giao Mỹ trên thực tế tại hòn đảo này, tuyên bố Washington vẫn cam kết mở rộng không gian cho Đài Loan tham gia các sự kiện quốc tế.

Ông Cornforth đưa ra phát biểu trên tại một sự kiện với người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp có sự tham dự của Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Jeffrey Prescott, tờ Taipei Times đưa tin ngày 1-10.

Ông Jeremy Cornforth, phó giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT). Ảnh: OFFICE OF THE PRESIDENT

Trung Quốc, vốn luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, ngăn hòn đảo này tham gia hầu hết các tổ chức toàn cầu như LHQ. Bắc Kinh cho rằng Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc và vì thế không có quyền như một quốc gia.

Gần đây nhất, Trung Quốc phản đối việc Đài Loan gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), dù hòn đảo này chỉ sử dụng định danh “Lãnh thổ thuế quan riêng biệt Đài Loan, Bành Hổ, Kim Môn và Mã Tổ” trong đơn xin tham gia “sân chơi” thương mại này.

Phát biểu trước một uỷ ban trực tuyến về Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc hôm 29-9, ông Cornforth khẳng định một Đài Loan chú trọng về công nghệ cam kết dùng kỹ năng công nghệ của mình “vì lợi ích chung”.

Ông Cornforth lưu ý Đài Loan bị ngăn tham gia các tổ chức như Hội đồng Y tế Thế giới, nhưng sự kiện này sẽ cho thấy Đài Loan sử dụng kỹ năng công nghệ của mình giúp cộng đồng quốc tế xử lý những thách thức chung như thế nào.

“Mỹ vẫn cam kết mở rộng không gian quốc tế cho Đài Loan” – AIT ngày 30-9 dẫn lời ông Cornforth cho biết.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nước ủng hộ mạnh mẽ nhất và thường xuyên lên án áp lực của Trung Quốc đối với hòn đảo này.

Ông Ngô, quan chức ngoại giao Đài Loan, tuyên bố tại sự kiện nói trên rằng Đài Loan là một thành viên “không thể thiếu” của cộng đồng quốc tế.

“Đây là lúc LHQ phải hành động để giải quyết việc loại trừ Đài Loan khỏi hệ thống LHQ một cách không thoả đáng” – Cơ quan ngoại giao Đài Loan dẫn lời ông Ngô nói.

Năm nay đánh dấu 50 năm Trung Quốc thay thế quyền đại biểu của Đài Loan tại LHQ. Bắc Kinh vẫn khẳng định họ có quyền đại diện cho Đài Loan trên toàn thế giới.

Về phần mình, chính quyền Đài Bắc tuyên bố chỉ có người dân Đài Loan mới có quyền lên tiếng cho vùng lãnh thổ này trên trường quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm