Mỹ - Úc cùng chỉ trích yêu sách Biển Đông của Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-9, tại thủ đô Washington, D.C. (Mỹ), Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tiếp Ngoại trưởng Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton trong khuôn khổ hội nghị tham vấn cấp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ - Úc lần thứ 31.

Theo tuyên bố sau sự kiện đăng tải trên cổng thông tin chính thức của Bộ Ngoại giao Úc, một trong những vấn đề được các bộ trưởng quan tâm và thảo luận là tình trạng an ninh bất ổn ở khu vực Biển Đông. Các bộ trưởng cùng chia sẻ lo ngại về các bước đi củng cố yêu sách chủ quyền đường chín đoạn (đường lưỡi bò) không có căn cứ pháp lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tiếp Ngoại trưởng Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton tại thủ đô Washington, D.C. ngày 16-9. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Úc

“Chúng tôi phản đối mạnh việc quân sự hóa các thực thể địa lý tại Biển Đông và các hành động gây mất ổn định khác, như việc điều động một cách nguy hiểm lực lượng tuần duyên và dân quân hàng hải cũng như các hành vi làm gián đoạn các hoạt động khai thác tài nguyên ngoài khơi của các quốc gia khác” - tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố cho rằng Bắc Kinh phải tuân thủ luật pháp quốc tế, mọi hành động phải nhất quán với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Các bộ trưởng nhấn mạnh phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016 bác bỏ yêu sách quyền lịch sử đường chín đoạn là phán quyết cuối cùng và có tính ràng buộc về mặt pháp lý với các bên tham gia vụ kiện.

Ngoài ra, bộ trưởng hai nước cũng tái khẳng định vị thế trung tâm của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong khu vực và sự cần thiết của việc thiết lập, triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 phù hợp với chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm