Mỹ và Canada đạt thỏa thuận thương mại ở ‘phút 89’

Sự kiện này dẫn tới việc sửa đổi lại Hiệp định Thương mại tự do ba nước Bắc Mỹ (NAFTA) sau hơn một năm đàm phán quanh co.

Chỉ vài giờ trước thời hạn chót lúc nửa đêm, chính phủ Mỹ và Canada đã kịp thống nhất thỏa thuận cho phép nông dân Mỹ tiếp cận thị trường sữa của Canada và giải quyết những lo ngại về thuế tự động tiềm ẩn của Mỹ, theo giới quan chức cả hai nước cho biết.

Tổng thống Mỹ Trump bắt tay Thủ tướng Canada Trudeau. (Nguồn: THE NEW YORK POST)

Như vậy, bằng cách xác lập thỏa thuận với Canada và Mexico, hai trong số đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, cam kết chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã hoàn thành. Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland cùng tuyên bố bản thỏa thuận mang tên Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada này sẽ giúp “hỗ trợ cho tầng lớp trung lưu, tạo ra công việc lương cao cũng như các cơ hội mới cho gần nửa tỉ người sinh sống tại Bắc Mỹ”.

Các quan chức chính quyền Trump cũng ca ngợi bản thỏa thuận như một chiến thắng lớn cho tất cả đối tượng quan tâm.

Trước khi các cuộc đàm phán diễn ra vào cuối tuần, một số nhà lập pháp Mỹ cũng lên tiếng cảnh báo sẽ không ủng hộ bất kỳ một thỏa thuận nào nếu không có Canada. “Đây sẽ là một sai lầm lớn khi thực hiện điều này mà không có Canada. Về cơ bản, nó sẽ khiến cho việc sửa chữa NAFTA trở nên đình trệ” - thượng nghị sĩ Ron Wyden của bang Oregon cho biết hôm 28-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm