Mỹ và Úc rất quan tâm đến Trung Quốc xây đảo nhân tạo

Ngày 13-10 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã khẳng định như trên tại cuộc họp báo sau hội nghị thường niên về ngoại giao và quân sự Mỹ-Úc kéo dài trong hai ngày tại TP Boston. Tham dự hội nghị có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cùng với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne (ảnh).

Reuters nhận định tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter rõ ràng nhằm gửi đến Bắc Kinh. Hãng tin ABC News (Úc) cho biết trong hội nghị, hai bên đặc biệt quan tâm đến tình hình Trung Quốc xây đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp ở biển Đông.Hai bên đã thảo luận về duy trì hòa bình và ổn định ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho biết một số nước đã báo động về sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc và đã yêu cầu Mỹ gia tăng hợp tác quân sự hơn nữa.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tin rằng Bắc Kinh sẽ làm như lời Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong chuyến thăm Mỹ rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các đảo ở biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne tán thành các sáng kiến của Mỹ, nhất là tăng số quân Mỹ luân phiên đến cảng Darwin lên 2.500 quân thay vì 1.150 quân như hiện nay.

Hai bên đã ký kết tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng gồm tăng cường phối hợp hoạt động của quân đội, hợp tác tình báo, xây dựng quan hệ hợp tác với các đối tác khu vực. Hai bên đã bày tỏ quan ngại về hoạt động bồi đắp xây đảo của Trung Quốc. Tuyên bố chung khẳng định hai bên quyết tâm duy trì tự do hàng hải và tự do bay qua trên biển.

Trong khi đó, báo Honolulu Star-Advertiser ngày 13-10 đưa tin Đô đốc John Richardson, chỉ huy các chiến dịch hải quân, tuyên bố nếu luật pháp quốc tế đã cho phép tự do hàng hải cạnh các đảo nhân đạo do Trung Quốc bồi đắp thì không có gì ngạc nhiên khi Mỹ thực hiện quyền này.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm