Mỹ vận động chặn Hội đồng Bảo an điều tra biểu tình Palestine

Mỹ đang nỗ lực vận động chặn HĐBA LHQ ra tuyên bố kêu gọi điều tra độc lập cuộc biểu tình đẫm máu của người Palestine tại biên giới Dải Gaza-Israel ngày 14-5, Times of Israel dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho biết.

Khoảng 40.000 người Palestine ở Dải Gaza đã kéo về biên giới Israel biểu tình phản đối sự kiện Mỹ khánh thành đại sứ quán tại Jerusalem. 58 người đã chết, hơn 2.700 người bị thương vì trúng đạn và hơi cay của binh sĩ Israel.

Người Palestine oằn mình trong đạn khói của binh sĩ Israel trong cuộc biểu tình tại biên giới Dải Gaza-Israel ngày 14-5. Ảnh: REUTERS

Người Palestine oằn mình trong đạn khói của binh sĩ Israel trong cuộc biểu tình tại biên giới Dải Gaza-Israel ngày 14-5. Ảnh: REUTERS

HĐBA sẽ họp khẩn trong ngày hôm nay 15-5 (giờ Mỹ) theo yêu cầu của Kuwait. Theo dự thảo tuyên bố cuộc họp mà AFP thu thập được, HĐBA sẽ thể hiện “quan ngại nghiêm trọng với các diễn biến gần đây trong lãnh thổ Palestine đã bị Israel chiếm đóng từ năm 1967, trong đó có Đông Jerusalem, đặc biệt với bối cảnh biểu tình hòa bình ở Dải Gaza và thảm cảnh mất mát sinh mạng dân thường”.

“HĐBA bày tỏ sự tổn thương và đau buồn trước việc giết hại dân thường Palestine đang thực hiện quyền biểu tình hòa bình của mình. HĐBA kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về những hành động này”.

“HĐBA kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để ngăn chặn tình hình leo thang hơn, lập lại yên bình. HĐBA kêu gọi tất cả các nước không có thêm bất kỳ bước đi nào làm trầm trọng hơn tình hình, bao gồm các biện pháp đơn phương và bất hợp pháp hủy hoại viễn cảnh hòa bình”.

Dự thảo cũng nêu rõ mọi quyết định và hành động “ủng hộ thay đổi đặc tính, tình trạng hay kết cấu nhân khẩu ở TP thánh Jerusalem đều không có ý nghĩa pháp lý”. Theo Times of Israel, câu chữ này ám chỉ đến quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Mỹ chính thức khánh thành đại sứ quán ở Jerusalem ngày 14-5. Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đến buổi lễ thông điệp chúc mừng qua video. Ảnh: EPA

Mỹ chính thức khánh thành đại sứ quán ở Jerusalem ngày 14-5. Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đến buổi lễ thông điệp chúc mừng qua video. Ảnh: EPA

Ngày 14-5 được xem là ngày xung đột đẫm máu nhất giữa Palestine và Israel kể từ cuộc chiến năm 2014 tại Dải Gaza.

Đặc phái viên Palestine tại LHQ muốn HĐBA lên án việc Israel thảm sát người Palestine. Nhiều thành viên HĐBA lên án Israel sử dụng vũ lực, kêu gọi các bên kiềm chế. Anh, Pháp khẳng định vẫn gắn kết với giải pháp hai nhà nước giữa Palestine và Israel.

Trong khi đó đại sứ Israel tại LHQ Ddanny Danon lại kêu gọi HĐBA lên án nhóm vũ trang Hamas – nắm quyền tại Dải Gaza. Quân đội Israel còn nói Hamas đã triển khai 12 phần tử khủng bố cố gắng vượt qua biên giới vào Israel. Mỹ cũng đổ lỗi cho Hamas đã gây ra thảm cảnh cho người Palestine khi khuyến khích họ thực hiện biểu tình.

Chưa rõ HĐBA sẽ quyết định thế nào. Sau cuộc biểu tình tương tự của Palestine hồi tháng 3, HĐBA cũng họp khẩn, sau đó đề nghị hai bên kiềm chế nhưng không ra được thông điệp chung nào hay có hành động nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm