Mỹ: Vẫn triển khai THAAD dù Hàn Quốc xáo trộn chính trị

Mỹ vẫn sẽ xúc tiến đúng kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc bất kể nước này đang xáo trộn chính trị khi bà Park Geun-hye bị bãi chức tổng thống ngày 10-3, Reuters dẫn xác nhận từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Thay đổi lãnh đạo xảy ra thường xuyên, không phải điều mới. Chúng tôi đã có thỏa thuận với Hàn Quốc và chúng tôi sẽ thực hiện nó” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis nói trong cuộc họp báo ngày 10-3, khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục đưa các bộ phận hệ thống THAAD đến Hàn.

Mỹ đã bắt đầu đưa một số bộ phận đầu tiên của hệ thống tên lửa THAAD đến Hàn Quốc ngày 7-3, một ngày sau khi Triều Tiên phóng bốn tên lửa đạn đạo.

Các bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD đã được đưa tới căn cứ không quân Osan ở TP Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) tối 6-3. Ảnh: GETTY IMAGES

Các bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD đã được đưa tới căn cứ không quân Osan ở TP Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) tối 6-3. Ảnh: GETTY IMAGES

Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất thỏa thuận triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn từ tháng 7. Kế hoạch cũ là sẽ triển khai cuối năm nay, tuy nhiên hai nước đã quyết định đẩy nhanh tiến độ vì lo ngại từ Triều Tiên ngày càng lớn, dự kiến sẽ hoàn tất triển khai và vận hành vào tháng 5 tới.

Chuyên gia về Hàn Quốc Victor Cha tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIC, Mỹ) cũng nhận định không có khả năng kế hoạch triển khai hệ thống THAAD bị rút lại.

Quan điểm về triển khai hệ thống tên lửa THAAD của các ứng cử viên thay thế bà Park có khác nhau. Một ứng cử viên hàng đầu đề nghị xem lại kế hoạch này trong khi đó một ứng cử viên khác gần đây từng nói với truyền thông Trung Quốc rằng nên hủy bỏ kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm