Mỹ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế hoạt động trên biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho hay các hoạt động xây dựng quy mô lớn hay các bước nhằm quân sự hóa hoặc mở rộng hoạt động thực thi luật pháp tại các đơn vị đồn trú trên biển Đông sẽ làm phức tạp và leo thang thêm tình hình.

Người phát ngôn muốn ám chỉ đến hoạt động cải tạo đất xây sân bay trên đá Chữ Thập ở biển Đông của Trung Quốc đã được tạp chí quốc phòng IHS Jane’s Defense Weekly (Anh) nhắc đến. Người phát ngôn nhấn mạnh Trung Quốc và các nước ASEAN đã cam kết tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông, vì thế cần phải minh bạch hoạt động tại các khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Tại Philippines hôm 25-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Charles Jose tuyên bố Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông đã trở nên quan trọng hơn và cần thiết hơn sau các hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc trên biển Đông.

Người phát ngôn giải thích đó là lý do Philippines hợp tác chặt chẽ với ASEAN nhằm sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý, quản lý thái độ và hành động của các bên tranh chấp. Ngoài ra, Philippines và các nước ASEAN cũng đang hợp tác tiến tới thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông ký kết năm 2002.

Liên quan đến sự kiện Trung Quốc xây sân bay trên đá Chữ Thập, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 26-11 đưa tin hôm trước đó, người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Anna Kao đã đề nghị các bên tranh chấp kiềm chế hành động đơn phương làm xói mòn hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời các bên cần tìm kiếm các giải pháp đối ứng và hòa bình, hợp tác phát triển chung.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm