Myanmar tổ chức bầu cử lần đầu tiên sau 25 năm

Đảng Liên hiệp Đoàn kết Phát triển cầm quyền (USDP) - đảng hậu thuẫn cho quân đội - là một trong những ứng viên triển vọng. Trong khi đó, ứng viên Aung San Suu Kyi của đảng Dân chủ Dân tộc (NLD) được kỳ vọng sẽ giành được nhiều phiếu bầu dù đang bị cấm tham gia tranh cử tổng thống do Hiến pháp Myanmar tước quyền ứng cử tổng thống của các ứng viên có dòng máu nước ngoài.
Theo phát biểu của ông Thein Sein - đương kim Tổng thống Myanmar hôm thứ Sáu (6-11), Chính phủ nước này sẽ tôn trọng kết quả bầu cử.
Theo BBC, khoảng 30 triệu người Myanmar tham gia bỏ phiếu khi các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 6 giờ theo giờ địa phương (23 giờ 30 hôm qua theo giờ GMT).

Hơn 6.000 ứng viên từ 90 đảng phái ở Myanmar sẽ cạnh tranh với nhau nhằm đạt được một trong 664 vị trí trong Quốc hội nước này. Tuy nhiên, 25% số ghế đã được dành sẵn cho những đại biểu quân đội đồng minh với USDP dù những người này không tham gia tranh cử.

 Đương kim tổng thống Myanmar.

Vào thứ Năm (5-11), bà Aung San Suu Kyi cho biết nếu đảng NLD giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lần này, bà sẽ “còn cao hơn cả tổng thống”. Để giành chiến thắng, đảng NLD phải đạt được 67% số ghế trong Quốc hội.

Hàng trăm ngàn cử tri, trong đó có số ít người Rohingya theo đạo Hồi, đã từ chối đi bầu, làm dấy lên mối quan ngại về tính công bằng của cuộc bầu cử.
BBC đưa tin, chưa từng có cuộc bầu cử công bằng nào ở Myanmar nên người ta thật sự không biết tính công bằng sẽ được thực hiện như thế nào trong cuộc bầu cử lần này. 
Trước khi diễn ra cuộc bầu cử, an ninh đã được tăng cường trên khắp Myanmar với 40.000 cảnh sát bảo vệ các điểm bỏ phiếu.
Sau hơn 25 năm nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng quân đội, Myanmar đang trên đường cải cách kinh tế-chính trị trong những năm gần đây.
Bà Aung San Suu Kyi đã bày tỏ lo ngại về tình trạng gian lận bầu cử và các quy định không thống nhất về bỏ phiếu. Trong cuộc bầu cử năm 1990, đảng NLD của bà đã đạt được đa số phiếu nhưng kết quả này lại bị đa số cử tri công nhận.
Chính phủ Myanmar cũng khuyến cáo thay đổi quá nhanh có thể dẫn đến tình trạng bất ổn trong người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm