Mỹ-Nhật tập trận hải quân tại Tacloban

Ông Harry Harris Jr. cam kết Mỹ sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với hiệp ước quốc phòng chung Mỹ-Philippines ngay cả khi đạt được giải pháp ngoại giao đối với vấn đề tranh chấp lãnh thổ với TQ và các bên liên quan tại biển Đông. Ông hy vọng Mỹ có quan hệ quân sự mạnh mẽ với TQ trong vài năm tới. Tuy nhiên, ông thừa nhận Mỹ lo ngại TQ thiếu minh bạch, đặc biệt là quyết định đơn phương áp đặt vùng nhận dạng phòng không gây tranh cãi.

Ông thông báo Mỹ và Nhật sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân mang tên “Đối tác Thái Bình Dương 2014 (PP14)” tại Tacloban (Philippines) vào tháng 6 năm nay. Cuộc tập trận có Úc và New Zealand tham gia nhằm diễn tập hoạt động cứu trợ và đối phó thiên tai.

Ngày 25-2, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật cho biết Nhật sẽ đưa vấn đề vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của TQ ra thảo luận tại kỳ họp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế tại Montréal (Canada) từ ngày 24-2 đến 14-3. Hiện vấn đề này chưa được đưa vào chương trình nghị sự. Mỹ, Anh, Úc ủng hộ đề xuất của Nhật nhưng TQ phản đối.

DUY KHANG - THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm