Mỹ-Nhật-Hàn rầm rộ tập trận tàu sân bay

Hôm 10-11, quân đội Hàn Quốc cũng khẳng định bảy tàu chiến, trong đó có hai tàu khu trục lớp Aegis của nước này sẽ tham gia tập trận cùng hải quân Mỹ, hãng tin Yonhap cho biết. Cuộc tập trận chung hải quân lần này còn có sự tham gia của ba nhóm tàu sân bay tác chiến của Mỹ là USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt cùng 11 tàu khu trục lớp Aegis.

Bắt đầu tập trận

Ba tàu sân bay Mỹ ngày 12-11 đã chính thức bắt đầu tập trận chung với hải quân Hàn Quốc ở vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên, hãng tin Yonhap cho biết. Các hoạt động diễn tập giữa hải quân Mỹ-Hàn sẽ kéo dài đến hết ngày 14-11. Đây là lần đầu tiên hải quân Hàn Quốc tập trận chung với tận ba chiếc tàu sân bay của Mỹ trong phạm vi gần, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Bộ tham mưu hiệp đồng tác chiến của Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận lần này nhằm tái khẳng định chiến lược “mở rộng ngăn chặn” nhắm vào các khiêu khích hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Chính phủ Washington đã nhiều lần nhấn mạnh cam kết bảo vệ đồng minh bằng toàn bộ sức mạnh quân sự trong trường hợp bị Triều Tiên đe dọa. “Các cuộc tập trận chung nhằm khẳng định quyết tâm của chúng tôi trong việc ngăn chặn các khiêu khích của Triều Tiên, cũng như khả năng đáp trả nếu bị khiêu khích” - hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức.

Quyết định tổ chức tập trận được đưa ra sau các cuộc đối thoại giữa bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc hồi tuần trước. Theo đó, Mỹ sẽ tăng cường luân phiên triển khai các khí tài quân sự chiến thuật hùng mạnh đến bán đảo nhằm cải thiện khả năng đối phó với những khiêu khích từ chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Tàu sân bay trực thăng JS Ise của Nhật Bản trong một lần tham gia tập trận RIMPAC. Ảnh: AP

Nhật cử siêu tàu sân bay

Nhật Bản ngày 12-11 cũng đã điều động tàu sân bay trực thăng JS Ise đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để tập trận chung với các tàu sân bay Mỹ. Tàu sân bay trực thăng Ise là một trong các tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản hiện nay. Hộ tống chiếc tàu sân bay trực thăng còn có hai tàu chiến Inazuma và Makinami thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật Bản, tờ Japan Times cho biết.

Phía MSDF khẳng định sẽ tận dụng mọi cơ hội để củng cố quan hệ hải quân hai nước. Phía Nhật Bản cho rằng việc cử tàu chiến cùng tập trận với ba đội tàu sân bay Mỹ là một động thái bình thường nhằm ổn định an ninh khu vực, theo Japan Times. Trước khi tàu sân bay Ise tập trận chung cùng ba tàu sân bay, Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) của Nhật Bản đã cử hai chiếc tiêm kích F-15 tập trận cùng các máy bay F-18 thuộc tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007 có đến ba tàu sân bay của Mỹ cùng tham gia tập trận tại Thái Bình Dương. Cuộc tập trận thời điểm đó có tên Valiant Shield với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz, USS John C. Stennis và USS Kitty Hawk tổ chức gần đảo Guam. 15 tàu hộ tống, 17 máy bay của không quân, trong đó có máy bay ném bom chiến lược B-52 cũng tham gia hoạt động này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-11 khẳng định viễn cảnh trở thành bạn bè với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tương lai không phải là bất khả thi. “Nếu điều này (làm bạn với nhà lãnh đạo Triều Tiên) trở thành sự thật, tôi tin chắc đó sẽ là một điều rất tốt cho không chỉ Triều Tiên mà còn nhiều nơi khác trên thế giới” - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết. Tuy nhiên, ông không chắc liệu nó có thể xảy ra hay không.

__________________________________

JS Ise (DDH-182) là chiếc thứ hai thuộc lớp tàu khu trục chở trực thăng Hyuga, cũng là một trong những chiến hạm lớn nhất do Nhật Bản chế tạo từ sau Thế chiến II, chỉ đứng sau lớp Izumo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm