Mỹ-Nhật-Hàn tập trận truy tìm tên lửa

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc sẽ cùng tập trận chung 2 ngày với nội dung truy tìm tên lửa, bắt đầu từ hôm nay 11-12, Reuters dẫn thông tin từ Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật. Đây là cuộc tập trận thứ 6 về chia sẻ thông tin truy tìm tên lửa giữa 3 nước trước nay.

Chưa rõ hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) có được huy động vào cuộc tập trận này hay không. Đài NHK dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho biết có kế hoạch chi 730 triệu yen (6,4 triệu USD) lắp đặt một hệ thống tên lửa đánh chặn mới - Aegis Ashore - vào năm tài chính tiếp theo.

Cuộc tập trận diễn ra trong thời điểm căng thẳng khu vực đang rất cao quanh đà phát triển nhanh của các chương trình vũ khí Triều Tiên. Tuần trước, Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc tập trận chung quy mô lớn với sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu, mà Triều Tiên cho là hành động khiêu khích chiến tranh.

Từ trái sang: Các tên lửa Hwasong-12, Hwasong-14, và Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Từ trái sang: Các tên lửa Hwasong-12, Hwasong-14 và Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Thời gian qua, Triều Tiên đã nhiều lần bắn tên lửa bay ngang qua hoặc rơi sát lãnh thổ Nhật. Đáng chú ý là vụ ngày 29-11, Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) thế hệ mới Hwasong-15 rơi xuống vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật. Tên lửa này có tầm bắn tiêu chuẩn 13.000 km, có khả năng bắn đến cả đất Mỹ. Sau vụ này, Mỹ cảnh cáo sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu chiến tranh xảy ra.

Mỹ cũng tăng áp lực lên Trung Quốc và các nước khác cắt quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên nhằm ngăn dòng tiền tài trợ cho các chương trình vũ khí nước này.

Trong nỗ lực này, ngày 10-12, Hàn Quốc cho biết sẽ đơn phương trừng phạt 20 công ty và cá nhân Triều Tiên, cấm các cá nhân và công ty Triều Tiên bị trừng phạt giao dịch tài chính với dân Hàn Quốc.

Động thái này chủ yếu mang tính biểu tượng vì phần lớn trao đổi thương mại và tài chính giữa hai miền liên Triều đã bị ngưng từ tháng 5-2010, sau vụ một tàu chiến Hàn Quốc đụng phải ngư lôi được cho là của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm