Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ có thể đụng độ trực diện ở Syria

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 24-1, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng không phận ở TP Afrin, tỉnh Aleppo (Đông Bắc Syria) để triển khai chiến dịch quân sự “Cành ô liu” nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG). Mặc dù vậy, ông Bozdag cũng cho biết Ankara sẵn sàng hợp tác với Mỹ và Nga nếu các hoạt động này mang lại hòa bình cho khu vực.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố lực lượng nước này sẽ “ngăn chặn các trò chơi” ở khu vực biên giới với Syria và hoạt động này sẽ được bắt đầu từ khu vực Manbij thuộc tỉnh Aleppo. Manbij được xem là điều Washington quan tâm nhất trong chiến dịch của Ankara, bởi nơi đây đang có sự hiện diện của lực lượng Mỹ hỗ trợ cho dân quân người Kurd chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào TP Afrin, tỉnh Aleppo, Đông Bắc Syria. Ảnh: GETTY IMAGES

Một quan chức Mỹ từng khẳng định ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân đến Manbij là ưu tiên lớn của nước này trong thời gian tới. Theo hãng tin Reuters, một khi Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng quy mô sang Manbij, nguy cơ xung đột sẽ xảy ra giữa các lực lượng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ với đồng minh với Mỹ.

Cuối tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng người Kurd (YPG)  ở TP Afrin vì cho rằng lực lượng này có mối liên hệ thân thiết với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - vốn bị Ankara coi là khủng bố.

Gần năm ngày giao tranh, máy bay, xe tăng và pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục không kích, nã pháo các mục tiêu YPG ở bên kia biên giới. Các lực lượng dân chủ Syria (SDF - tổ chức mà YPG chiếm đa số thành viên) thông báo đã có ít nhất 53 quân Thổ Nhĩ Kỳ bị giết, trong khi phía chính quyền Ankara khẳng định đã tiêu diệt 260 tay súng người Kurd và chỉ có ba binh sĩ của mình thiệt mạng trong các cuộc giao tranh này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên SDF hôm nay lên tiếng tố Ankara đã "phóng đại" con số 260 quân YPG bị tiêu diệt, đồng thời nhấn mạnh “cả thế giới đều biết khủng bố không có mặt ở Afrin". Lực lượng này đang dốc toàn lực để phản công lại lực lượng Ankara.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền Washington cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Erdogan vào ngày 24-1 (giờ địa phương) để bàn về tình hình chiến sự tại Afrin. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trước đó khẳng định cuộc chiến của nước này chỉ nhằm vào khủng bố, chứ không nhằm vào Mỹ, Nga hay Syria. Nước này cũng yêu cầu Washington ngừng hậu thuẫn cho YPG.

Điện Kremlin hôm qua cho biết Tổng thống Vladimir Putin cũng đã điện đàm với ông Erdogan về tình hình tại Syria. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria phải được tôn trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm