Mỹ-Triều Tiên cần đối thoại khẩn cấp

“Không phải nghi ngờ gì về cuộc đối thoại này. Đây là cuộc đàm phán hoàn toàn cần thiết và khẩn cấp, bởi vì chúng ta cần phải bắt đầu thảo luận một cách nghiêm túc để tránh những căng thẳng và hiểu lầm có thể bất ngờ trở thành nguy cơ khó đoán và nguy hiểm” - ông Guterres nhận định trong một chương trình phỏng vấn của đài CBS. “Chúng ta sẽ phải làm mọi thứ có thể để cuộc đàm phán này diễn ra”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng hy vọng việc mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được cải thiện sau Thế vận hội mùa đông sắp tới sẽ góp phần quan trọng vào tiến trình thúc đẩy một đàm phán nghiêm túc về vấn đề phi hạt nhân hóa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP

Ông Guterres cũng cho rằng hàng loạt lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an (HĐBA) ban hành đối với Triều Tiên là giải pháp buộc nước này quay lại bàn đàm phán. “Những lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có tác động rất lớn đối với Triều Tiên. Tôi cho rằng nếu HĐBA tiếp tục cho thấy sự kiên định và quyết đoán của mình, Triều Tiên sẽ nhận ra rằng không có cách nào để phát triển kinh tế và các vấn đề khác cho người dân của mình ngoài việc đàm phán nghiêm túc với cộng đồng quốc tế” - ông nói.

Tổng thư ký cũng bác bỏ khả năng dùng biện pháp quân sự đối với bán đảo, bất kể từ phía Triều Tiên, hay các nước liên quan khác như Mỹ, Nga, Trung Quốc. Ông cho rằng các cuộc đàm phán này chỉ có thể xảy ra trong điều kiện Triều Tiên và các bên liên quan có được đảm bảo an ninh.

Bà Kim Yo-jong (thứ hai từ trái qua), em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, là một trong các quan chức cấp cao Triều Tiên sẽ sang Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông. Ảnh: KCNA

Ông Guterres hiện đang ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 vào ngày mai. Ông cũng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Moon Jae-in trong thời gian ở nước này. Tổng thư ký nhấn mạnh thế vận hội là cơ hội cho cuộc đối thoại nghiêm túc giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng bày tỏ hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ tiếp tục tương tác trong thời gian tới và “dần dần mở cánh cửa hòa bình trên bán đảo”.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Washington muốn giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng một cách hòa bình, tuy nhiên cảnh báo Triều Tiên không nên đánh giá thấp sức mạnh quân sự của Mỹ.

Phát biểu từ căn cứ không quân Yokota ở Nhật Bản trước khi sang Hàn Quốc dự Thế vận hội mùa đông, phó tổng thống cảnh báo "mọi lựa chọn đều được xem xét" và Washington "sẽ tiếp tục triển khai các tài sản quân sự tối tân tới Nhật Bản và khu vực" để đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng sẽ sớm áp đặt các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất đối với Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm