Mỹ-Trung bàn gói trừng phạt gây sức ép với Triều Tiên

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), phát biểu trước phiên họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết Mỹ đang làm việc với phía Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản về gói trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên để phản ứng với vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng. Bà Haley nhấn mạnh Washington sẽ thúc đẩy việc thông qua các biện pháp mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn các nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bà cho biết Washington cũng muốn mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào những quốc gia hỗ trợ Triều Tiên. “Mỹ đang nhắm vào các nước thứ ba giúp đỡ Triều Tiên và áp đặt biện pháp trừng phạt nhằm vào họ vì nếu bạn hỗ trợ Triều Tiên tức là bạn đang chống đối phần còn lại của cộng đồng quốc tế” - bà Haley nói.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley(phải). Ảnh: AFP

Bà Haley nhấn mạnh Mỹ sẽ chỉ đối thoại với Triều Tiên một khi nước này dừng chương trình hạt nhân. Liên quan tới việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua yêu cầu Bắc Kinh can thiệp buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này, bà Haley nói: “Chúng tôi đã hợp tác thuận lợi với Trung Quốc. Bắc Kinh thật sự đã cố gắng giúp chúng tôi để đối thoại với Triều Tiên”.

Khi được hỏi về các bình luận của bà Haley, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng Bắc Kinh sẽ tích cực có các hành động nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và tìm ra một giải pháp hòa bình.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 17-5 cũng bày tỏ sự cần thiết của việc mở lại các kênh đối thoại với Triều Tiên. Hồi tháng 2-2016, Triều Tiên đã cắt hai kênh liên lạc liên Triều để phản ứng trước việc Hàn Quốc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm