Mỹ-Trung dè dặt hợp tác quân sự

Ngày 19-8 (giờ địa phương), tại Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc (TQ) Thường Vạn Toàn đang thăm Mỹ bốn ngày.

Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin tại hội đàm, hai bên đã thảo luận hàng loạt vấn đề quan trọng, từ chiến lược của Mỹ xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương đến quan hệ quân sự Mỹ-Trung và các biện pháp củng cố nhóm công tác an ninh mạng Mỹ-Trung mới được thành lập.

Cuộc hội đàm đã nhất trí một số điểm như sau:

- Thiết lập cơ chế trao đổi giữa Cục Hoạch định chiến lược (quân đội TQ) và Ban giám đốc về chính sách, kế hoạch và chiến lược (Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ).

Mỹ-Trung dè dặt hợp tác quân sự ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) tại cuộc họp báo với người đồng cấp TQ Thường Vạn Toàn. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

- Tiến hành nhiều biện pháp để cải thiện quan hệ quân sự hai nước như tiếp tục tăng cường các chuyến thăm cấp cao, đào sâu tham vấn và đối thoại nhằm nâng cao niềm tin chiến lược, mở rộng các cuộc trao đổi quốc phòng và tập trận chung.

- Giữ vai trò xây dựng trong các vấn đề khu vực. Nhất trí thúc đẩy giao lưu tích cực giữa hai quân đội trong khu vực.

Tại cuộc họp báo sau đó, hai bộ trưởng nhấn mạnh quan hệ thắt chặt Mỹ-Trung sẽ tạo ổn định và an ninh cho châu Á-Thái Bình Dương và thế giới.

Bộ trưởng Chuck Hagel cho biết hai bên đã trao đổi các vấn đề an ninh khu vực, trong đó có CHDCND Triều Tiên, biển Hoa Đông và biển Đông. Ông khẳng định chính sách của Mỹ là kêu gọi giải pháp hòa bình lâu dài và không dùng các biện pháp đe dọa trong giải quyết tranh chấp.

Ông nói Mỹ cam kết xây dựng quan hệ tích cực và mang tính xây dựng với TQ. Ông thông báo Mỹ đã mời TQ tham dự cuộc tập trận hải quân đa phương mang tên Vành đai Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu vào năm sau.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng TQ Thường Vạn Toàn nhiều lần nhấn mạnh sứ mệnh của ông là xây dựng một mô hình quan hệ cường quốc kiểu mới giữa TQ và Mỹ dựa trên sự hợp tác cùng thắng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông cho biết TQ sẵn sàng làm việc với Mỹ để nâng cao quan hệ quân sự lên tầm cao mới bằng cách củng cố trao đổi, đối thoại và hợp tác thực tiễn cũng như xử lý đúng đắn các bất đồng giữa hai nước.

Ông nói tại hội đàm, hai bên đã nhất trí sử dụng các cơ chế như tham vấn quốc phòng và các thỏa thuận tham vấn hải quân để chủ động thăm dò một cơ chế thông báo cho nhau biết các hoạt động quân sự lớn của mỗi bên cũng như tiếp tục nghiên cứu các quy tắc ứng xử về hoạt động hải quân và không quân của mỗi bên.

Về vấn đề tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng, ông nói TQ sẽ tìm cách giải quyết thông qua đàm phán và đối thoại. Ông nhấn mạnh TQ sẽ không từ bỏ các lợi ích quốc gia cốt lõi và lên giọng cảnh báo các nước không nên xem thường ý chí và quyết tâm của TQ trong bảo vệ chủ quyền quốc gia và quyền lợi biển.

Ông bày tỏ lo ngại chiến lược xoay trục của Mỹ tập trung quá nhiều vào khía cạnh quân sự, trong đó có tăng quân và hợp tác tập trận. Ông cho rằng điều này đang làm phức tạp thêm tình hình an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương.

Ngày 20-8, lực lượng phòng vệ Nhật đã khai mạc cuộc tập trận hằng năm ở chân núi Phú Sĩ (tỉnh Shizuoka). 2.400 binh sĩ, 30 máy bay, 80 xe tăng và xe bọc thép tham gia tập trận. Hãng tin AP cho biết cuộc tập trận dựa trên kịch bản Nhật bị tấn công từ biển. Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera khẳng định cuộc tập trận thể hiện quyết tâm của Nhật trong việc ứng phó các bất ổn ngày càng sâu sắc trong khu vực và khả năng bảo vệ lãnh thổ của Nhật.

LÊ LIN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm