Mỹ-Trung: 'Không dùng tội phạm mạng cho hoạt động gián điệp kinh tế'

BBC đưa tin, thỏa ước được thông qua đề cập đến hành vi ăn cắp bí mật thương mại nhưng không nói gì đến vấn đề an ninh quốc gia.
BBC dẫn lời Tổng thống Obama rằng Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lên Trung Quốc nếu nước này tiếp tục sử dụng tội phạm mạng chống lại Mỹ.
Ông Obama phát biểu “Tội phạm mạng phải được ngăn chặn. Nhưng câu hỏi tôi quan tâm là liệu nói có đi đôi với làm không”.

Khi được hỏi lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào cá nhân, công ty tư nhân hay công ty nhà nước, Tổng thống Obama đáp “Mỹ sẽ không loại trừ đối tượng nào và Mỹ sẽ sử dụng tất cả nguồn lực để chống lại tội phạm mạng”.

 Buổi họp báo diễn ra rất thuận lợi dù Mỹ vẫn đe doạ trừng phạt Trung Quốc liên quan đến tội phạm mạng

Theo Chủ tịch Tập, Trung Quốc và Mỹ không ủng hộ bất kỳ hành vi nào liên quan đến tội phạm mạng và sẽ tôn trọng các quy tắc ứng xử trên mạng, bởi “đối đầu và va chạm không phải là lựa chọn đúng đắn cho cả hai bên”. 
Tuy nhiên, hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ bằng tội phạm mạng lại không được nêu lên trong thỏa ước.
Trước đây, các quan chức Mỹ đã cáo buộc chính quyền Trung Quốc đứng sau vụ trộm hàng loạt thông tin an ninh trên các cơ sở dữ liệu của chính phủ Mỹ và tấn công vào các công ty tư nhân. 
Chủ tịch Trung Quốc đã dùng bữa trưa tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Bữa tiệc có sự tham dự của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng sự hiện diện của các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm của Mỹ, trong đó có ông Henry Kissinger.
Hôm qua (25-9), Nhà Trắng đã công bố chương trình hợp tác hành động nhằm giảm lượng khí thải nhà kính giữa Mỹ và Trung Quốc cho đến năm 2017.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cam kết hạn chế lượng khí thải nhà kính. Theo BBC, Trung Quốc cam kết dùng 3,1 tỷ USD để giúp các nước đang phát triển giảm lượng khí thải nhà kính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm