Mỹ-Trung mật đàm về tấn công mạng

Mỹ và Trung Quốc đang bí mật đàm phán thỏa thuận đầu tiên về kiểm soát vũ khí trên không gian mạng. Báo New York Times của Mỹ ngày 19-9 (giờ địa phương) tiết lộ như trên.

Báo dẫn nguồn tin từ những người tham gia đàm phán cho biết thỏa thuận này sẽ bao gồm cam kết nước này không phải là nước đầu tiên sử dụng vũ khí tấn công mạng nhằm gây tê liệt các cơ sở hạ tầng thiết yếu của nước kia trong thời bình.

Nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán Mỹ-Trung diễn ra cấp tập trong những tuần qua nhằm đạt được thỏa thuận để hai nước có thể thông báo thỏa thuận này trong chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 25-9 tới.

Theo báo New York Times, Tổng thống Obama đã ám chỉ đến cuộc đàm phán Mỹ-Trung về kiểm soát vũ khí trên không gian mạng vào hôm 16-9 khi phát biểu tại tổ chức Bàn tròn Doanh nghiệp (tổ chức vận động hành lang của các chủ doanh nghiệp lớn ở Mỹ).

Biếm họa của MARIAN KEMENSKY (Slovakia) về tin tặc có nguồn gốc Trung Quốc.

Ông Obama nhận xét tấn công mạng chắc chắn sẽ là một trong những chủ đề lớn được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung sắp tới và mục đích để biết xem “chúng ta và người Trung Quốc có khả năng ngồi lại đàm phán được hay không”.

Tuy nhiên, báo dẫn nguồn từ một quan chức chính phủ có tham gia đàm phán cảnh báo tuyên bố chung sau hội đàm giữa Tổng thống Obama với Chủ tịch Tập Cận Bình không thể nói rõ về cấm tấn công các cơ sở hạ tầng then chốt.

Ngược lại, tuyên bố chung sẽ nêu một thỏa thuận dưới hình thức chấp thuận bộ quy tắc ứng xử mà một nhóm công tác của LHQ mới thông qua.

Một nguyên tắc cơ bản của LHQ trong các nguyên tắc về không gian mạng là không có nước nào được tiến hành hoạt động cố ý gây thiệt hại đến các cơ sở hạ tầng then chốt hoặc gây thiệt hại cách sử dụng và cách khai thác các cơ sở hạ tầng then chốt dùng để cung cấp dịch vụ cho công chúng.

Theo báo New York Times, những người tham gia đàm phán nhận xét thỏa thuận đạt được về kiểm soát vũ khí trên không gian mạng không tấn công trực diện vào các vấn đề khẩn cấp nhất.

Đó là hầu hết vụ tấn công mạng có nguồn gốc từ Trung Quốc đều tập trung vào gián điệp và đánh cắp sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, thỏa thuận sẽ chỉ liên quan đến các cơ sở hạ tầng như nhà máy điện, hệ thống ngân hàng, mạng điện thoại di động, bệnh viện.

Thỏa thuận cũng không đề cập đến vấn đề sử dụng các công cụ nhằm đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Theo báo New York Times, chính quyền của Tổng thống Obama so sánh nỗ lực thiết lập các quy tắc ứng xử nhằm hạn chế tấn công mạng lần này giữa Mỹ và Trung Quốc chẳng khác gì hiệp ước đầu tiên Tổng thống John F. Kennedy đã ký kết với Liên Xô về cấm thử hạt nhân năm 1963.

Đây là nỗ lực của hai nước lớn về kinh tế nhằm ngăn chặn sử dụng vũ khí tấn công trên mạng.

GS Joseph S. Nye ở ĐH Harvard nhận xét khái niệm “không sử dụng trước” trong học thuyết tấn công mạng đã hình thành trên các diễn đàn quốc tế và tạo ra vấn đề làm chủ lấy mình.

Tuy nhiên, ông nhận định: “Vấn đề là làm sao xác minh và nếu không thể xác minh thì giá trị ở mức nào?”.

Trong chiến tranh lạnh và hiện nay, vũ khí hạt nhân trong tay nhà nước, do đó nói chung có thể kiểm soát được. Trong khi đó, vũ khí không gian mạng có thể do các quốc gia như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Iran phát triển hay cũng có thể do các tổ chức tội phạm và cá nhân phát triển. Trong chiến tranh quy ước, radar hay vệ tinh còn theo dõi được đường bay tên lửa. Còn trong chiến tranh mạng, như Tổng thống Obama thừa nhận hồi tuần trước, phát hiện dấu vết để mà trả đũa sẽ rất khó khăn.

__________________________________________

Đây sẽ là lần đầu tiên mạng được xử lý như một khả năng quân sự và được điều chỉnh như hạt nhân, hóa học và sinh học”.

Phó Chủ tịch Trung tâm Vì tiến bộ Mỹ Vikram Singh, nguyên viên chức Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm