Na Uy bất lực nhìn tàu chiến chìm dần sau va chạm tàu chở dầu

Nhật báo Aftenposten của Na Uy đã công bố những bức ảnh mới nhất về tàu hộ vệ KNM Helge Ingstad sau năm ngày va chạm với tàu chở dầu Sola TS treo cờ Malta ở ngoài khơi nước này khi đang neo đậu tại cảng ở vùng duyên hải phía tây Na Uy vào rạng sáng 8-11.

Theo đó, tàu KNM Helge Ingstad chìm gần như hoàn toàn bất chấp những nỗ lực cứu vãn không ngừng. Haavard Mathiesen, người đứng đầu lực lượng cứu hộ của Cơ quan thiết bị quốc phòng Na Uy, cho biết: "Con tàu đã chìm khoảng 1 m và tiếp tục chìm".

Tàu hộ vệ KNM Helge Ingstad chìm gần như hoàn toàn. Ảnh: TWITTER

Cú va chạm tuy không khiến tàu dầu hư hại, song khiến tàu chiến Na Uy bị thủng một lỗ lớn trên thân tàu, khiến nước chìm vào bên trong, kéo con tàu nghiêng và chìm dần.

Theo truyền thông địa phương, khoảng hơn 10 tấn nhiên liệu đã rò rỉ ra biển sau sự cố va chạm. Hiện chưa rõ tình trạng của các vũ khí như các tên lửa phòng không, ngư lôi, pháo được trang bị trên tàu KNM Helge Ingstad. Được biết, con tàu gặp nạn không lâu sau khi trở về từ cuộc tập trận quy mô lớn Trident Juncture của NATO.

Một chuyên gia về hàng hải ước tính khoảng 80% trang thiết bị của KNM Helge Ingstad sẽ buộc phải thay thế sau vụ va chạm này. Điều này làm dấy lên hoài nghi về việc liệu Na Uy có đưa con tàu hoạt động trở lại hay không.

"Tôi nghi ngờ việc con tàu sẽ được khôi phục lại như bình thường. Con tàu đã bị phá hủy bởi các vỉa đá" - Erik Tveten, chuyên gia về hàng hải với 35 năm kinh nghiệm, nhận định.

Tàu KNM Helge Instad có chiều dài khoảng 134 m, được đóng tại Tây Ban Nha năm 2009. Đây là một trong năm tàu hộ vệ hiện đại nhất của Na Uy và có giá gần 400 triệu USD.

Một số hình ảnh về tàu KNM Helge Ingstad sau cú va chạm với tàu chở dầu:

Lực lượng cứu hộ nỗ lực cứu vãn con tàu. Ảnh: TWITTER

Tàu chìm gần như hoàn toàn. Ảnh: TWITTER

Tàu chiến Na Uy bị thủng một lỗ lớn trên thân tàu, khiến nước chìm vào bên trong, kéo con tàu nghiêng và chìm dần. Ảnh: TWITTER

Chuyên gia ước tính khoảng 80% trang thiết bị trên tàu buộc phải thay thế. Ảnh: TWITTER

Chuyên gia ước tính khoảng 80% trang thiết bị trên tàu buộc phải thay thế. Ảnh: TWITTER

Chưa rõ tình trạng các trang thiết bị trên tàu. Ảnh: TWITTER

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm