Na Uy bị tố ngược đãi học giả Trung Quốc

Ông Ma Qiang, một cố vấn chính trị cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Na Uy, đã đặt câu hỏi chất vấn lên Bộ Ngoại giao Na Uy vào ngày 3-2 về các quyết định của sở cảnh sát Na Uy gửi trả sinh viên Trung Quốc đang theo học luận tiến sĩ Đại học Agder về nước.

Sau chuyến thăm tới Bộ Ngoại giao Na Uy, ông Ma kể lại với hãng tin Tân Hoa Xã rằng ông đã yêu cầu chính phủ Na Uy đề xuất các biện pháp thiết thực cho việc bảo vệ tự do học thuật và các quyền cũng như lợi ích của các học giả Trung Quốc để tránh trường hợp sai lầm tương tự trong tương lai.

Toàn cảnh ngôi trường Đại học Agder, Na Uy (Nguồn: Want China Times)

Ông Ma nói thêm, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc ở Na Uy đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về vấn đề và cho rằng hành động của cảnh sát Na Uy chống lại các nghiên cứu sinh Trung Quốc trong quá trình thực hiện một dự án năng lượng gió tại các trường đại học kéo dài hai năm, là hoàn toàn vô căn cứ và không hợp lý.

Ông khẳng định: "Đó là một hành vi vi phạm về quyền của học giả, làm cho danh tiếng và hình ảnh của Na Uy trong thế giới học thuật quốc tế bị lung lay và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Na Uy".
Ban hiệu trưởng trường Đại học Agder cũng cho rằng sở cảnh sát đã không dựa trên bất cứ căn cứ nào để trục xuất sinh viên Trung Quốc. Người giám sát học tập của sinh viên đã rất ngạc nhiên khi cảnh sát đưa ra quyết định như vậy.
Đài truyền hình Na Uy NRK cho biết chính quyền Na Uy làm vậy do lo ngại có khả năng người sinh viên sử dụng "chuyên môn của mình vào mục đích quân sự chống lại chính phủ."
Song, cả vị giáo sư lẫn sinh viên Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc nói trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm