Nam - Bắc Triều tổ chức 'ngày đoàn tụ'

Thỏa thuận này được Hàn Quốc và Triều Tiên thông qua hôm 8-9. Đây là lần đoàn tụ gia đình đầu tiên được tổ chức kể từ sau cuộc gặp lại của 170 gia đình hồi tháng Hai năm ngoái. Thỏa thuận này đạt được sau cuộc đàm phán kết thúc những căn thẳng vũ trang xảy ra gần đây ở biên giới.
Cuộc đoàn tụ sẽ được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 26-10 tại khu nghĩ dưỡng núi Kumgang, phía bắc biên giới với sự tham gia của 100 người. Đây cũng là nơi lần đoàn tụ trước được tổ chức.

Theo số liệu từ Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, gần 130 nghìn người Hàn Quốc đã đăng kí tìm người thân ở Triều Tiên kể từ năm 1988, nhưng chỉ có 66 nghìn người vẫn còn sống, hầu hết là trên 70 tuổi.

 Binh sĩ Triều Tiên (phải) và binh sĩ Hàn Quốc (trái) canh gác tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận ngày 8-9 đã kêu gọi hai nước tổ chức nhiều cuộc đàm phán hơn, để mở đường cho nhiều cuộc đoàn tụ hơn, ngoài những lần đã kí kết trong thỏa thuận vào những tháng tiếp theo.
Seoul và Bình Nhưỡng luôn trong trạng thái chiến tranh kể từ cuộc chiến năm 1950-1953. Cuộc chiến này đã kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.
Tháng trước, căng thẳng giữa hai nước tăng cao sau một cuộc đấu pháo. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã gài mìn khiến hai binh sĩ nước này bị thương. Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc trên. Cuộc đối đầu được giải quyết sau cuộc đàm phán nhiều giờ liền của quan chức chính phủ hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm