Nam Phi phát hiện loài người cổ đại mới

GS Lee Berger ở ĐH Witwatersrand (Johannesburg) cho biết loài mới được đặt tên là “homo naledi” thuộc chi “homo”.

Trong hai năm qua, các nhà khoa học Nam Phi đã khai quật bên trong hang động ở Maropeng (ngoại ô Johannesburg) 1.550 mẩu xương của 15 con người (ảnh). Hang động thuộc khu di chỉ mang tên “Cái nôi nhân loại” đã được UNESCO xếp hạng di sản thế giới. Kênh truyền hình NBC News (Mỹ) cho biết di chỉ này hiểm trở đến nỗi các nhà khoa học phải nhờ các chuyên gia hang động giúp một tay mới có thể khai quật.

GS Lee Berger giải thích loài “homo naledi” biết sử dụng công cụ và biết chôn người chết. GS Chris Stringer ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London ghi nhận bàn tay, cổ tay và bàn chân của loài “homo naledi” rất gần với loài người hiện đại.

Loài “homo naledi” cao trung bình 1,50 m. Bộ xương giống loài “homo erectus” (người đứng thẳng) và loài “homo habilis” (người khéo léo). Hộp sọ giống chi vượn người phương Nam (Australopithecus). Loài “homo naledi” chưa được xác định niên đại cụ thể nhưng các nhà khoa học cho rằng niên đại khoảng từ hai triệu năm đến một triệu năm. Đây có thể là mắt xích còn thiếu giữa thời đại trước loài người và các loài loài người đầu tiên.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm