Năm thách thức lớn cho giáo hoàng mới

19 giờ 6 đêm 13-3 (giờ địa phương) ở Vatican, các giáo dân tập trung trước nhà nguyện Sistina đã reo hò khi nhìn thấy khói trắng bốc lên từ mái nhà nguyện, dấu hiệu mật nghị đã bầu được giáo hoàng. Cùng lúc đó, chuông đền thờ thánh Phêrô gióng liên hồi.

Đài phát thanh Vatican cho biết hơn 1 tiếng sau, Đức Hồng y Jean-Louis Tauran người Pháp, trưởng đẳng phó tế, xuất hiện trên ban công đền thờ thánh Phêrô công bố tin mừng “Habemus papam(Chúng ta có Đức Thánh Cha). Ngay sau đó, Đức Giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio xuất hiện đọc kinh cầu nguyện và ban phép lành.

Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio được bầu làm giáo hoàng là điều ngạc nhiên lớn bởi ba hồng y được chú ý nhiều nhất là Marc Ouellet người Canada, Odilo Pedro Scherer người Brazil và Angelo Scola người Ý.

Theo Reuters, Đức Giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio là người bảo vệ người nghèo khó, thường xuyên đến thăm các khu ổ chuột ở Argentina và đã từng tuyên bố: “Nghèo khó là vi phạm quyền con người”.

Khi làm tổng giám mục giáo phận Buenos Aires (Argentina), ngài nổi tiếng là người gần gũi dân chúng và sống khiêm nhường, hay đi lại bằng xe điện hoặc xe buýt, rời bỏ tòa tổng giám mục để sống trong căn hộ đơn sơ và tự nấu ăn.

Năm thách thức lớn cho giáo hoàng mới ảnh 1

Giáo dân tập trung trước nhà nguyện Sistina chờ kết quả bầu giáo hoàng và Đức Giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio (ảnh nhỏ). Ảnh: AP

Năm 2005, sau khi Đức Giáo hoàng Jean-Paul II qua đời, trong mật nghị hồng y, Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio đã có số phiếu gần xấp xỉ Đức Hồng y Joseph Ratzinger (sau này là Đức Giáo hoàng Benedict XVI) nhưng ông khẩn thiết xin các hồng y đừng bỏ phiếu cho ông nữa.

Tại Argentina, báo Clarin gọi đây là một ngày lịch sử. Báo La Nacion gọi Đức Giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio là con người hèn mọn trở thành giáo hoàng.

Tại Mexico, báo Excelsior phát hành hẳn một số chuyên đề. Báo Reforma ghi nhận Đức Giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio vốn thích bóng đá nên bảo đảm sẽ được dân Mỹ La tinh yêu thích.

Tại Mỹ, báo New York Times phân tích đây là sự lựa chọn vừa lịch sử vừa truyền thống bởi Đức Giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio quyết liệt ủng hộ quan điểm của Vatican về phá thai, hôn nhân đồng giới, phong chức cho phụ nữ và nhiều vấn đề khác.

Báo Los Angeles Times ghi nhận giáo hoàng mới được bầu là sự kiện quan trọng với Mỹ vì dân Mỹ La tinh ở Mỹ không ngừng tăng.

Báo Le Parisien (Pháp) đã nêu năm thách thức đối với giáo hoàng mới:

- Giải quyết mối quan hệ căng thẳng với thế giới Hồi giáo. Sau khi Đức Giáo hoàng Benedict XVI đọc bài diễn văn tại Regensburg (Đức) ngày 12-9-2006, tầng lớp giáo sĩ Hồi giáo ở Al-Azhar (Ai Cập), cơ quan chỉ đạo Hồi giáo dòng Sunni trên toàn thế giới, đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Vatican.

- Tai tiếng về hiện tượng lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra ở Ireland, Bỉ, Canada, Mỹ, Đức.

- Thâm hụt tài chính tại Vatican từ sau khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007. Năm 2011, mức thâm hụt là 15 triệu euro.

- Phương thức quản lý Giáo hội về ba phương diện: Trong nội bộ Vatican, giữa Vatican với 1,2 tỉ giáo dân, giữa Giáo hội và xã hội.

  - Khôi phục đức tin, đặc biệt ở châu Âu.

Đức Giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio 76 tuổi, người Argentina, lấy danh hiệu là Phanxicô I, giáo hoàng thứ 266 trong lịch sử Công giáo. Ngài nguyên là tổng giám mục địa phận Buenos Aires từ năm 1998; từ năm 2005 đến 2011 là chủ tịch Hội đồng Giám mục Argentina. Đây là giáo hoàng đầu tiên lấy danh hiệu Phanxicô, giáo hoàng đầu tiên người Argentina, giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ châu Mỹ, giáo hoàng đầu tiên không phải người châu Âu và là tu sĩ dòng Tên đầu tiên làm giáo hoàng.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm