Náo loạn khu cách ly Ebola ở Liberia

Các nhà chức trách ở đây đang phải vật lộn để vừa điều trị vừa giữ được sự cách ly an toàn các người bệnh. Trong khi đó, tin đồn rằng các khu cách ly là nơi mà bệnh nhân sẽ chết nhiều nhất khiến cho nhiều người có nguy cơ mắc bệnh lo sợ, bỏ trốn. Thậm chí, người nhà bệnh nhận còn che giấu người bệnh trong nhà hoặc tìm cách đưa người nhà ra khỏi các trung tâm y tế.

 Khu vực West Point đang bị cách ly

Các nhân viên y tế trong khu vực cách ly đã bị tấn công. Theo lệnh của chính phủ, từ 21 giờ đến 6 sáng hôm sau, lực lượng an ninh sẽ đảm bảo không ai có thể ra vào khu West Point. "Chúng tôi sẽ không thể kiểm soát sự lây lan nếu người dân tiếp tục coi thường lời khuyên của nhân viên y tế và không tôn trọng những ảnh báo của chính phủ", bà Sirleaf nói. Chính thái độ đó của người dân đã khiến số người nhiễm bệnh ở thủ đô Monrovia và các vùng lân cận tăng cao.

Giới chức Liberia cho biết hàng chục người khi chờ kiểm tra virus Ebola đã chạy trốn khỏi trung tâm, gây ra sự hỗn loạn. Những gì họ đem theo, bao gồm cả vật phẩm y tế có thể sẽ khiến virus Ebola càng lây lan mạnh. Những bệnh nhân này hầu hết đã được bắt lại và được điều trị tích cực ở một bệnh viện. Trong số này, chưa rõ còn những ai mắc bệnh đang trốn tránh, trong đó chắc chắn có một mục sư.

 Một nhân viên y tế  làm việc trong vùng dịch được trang bị bảo hộ nghiêm ngặt

Thông tin phát đi trên các kênh truyền thông kêu gọi người dân hợp tác với chính phủ, nhằm nhanh chóng đưa người bệnh quay trở lại khu tập trung để được điều trị.

Hiện nay ba người Liberia đang được thử nghiệm thuốc chống Ebola của ZMapp. Đây cũng là loại thuốc được thử nghiệm cho hai người Mỹ và một người Tây Ban Nha. Bệnh nhân người Mỹ có cải thiện rõ rệt trong khi người bệnh Tây Ban Nha đã chết.

Bộ Y tế Liberia cho biết thuốc có phản ứng tốt trên người bệnh của nước này. Tuy nhiên loại thuốc này chưa có bất cứ chứng minh nào về hiệu quả, đồng thời nhà sản xuất cũng không thể đảm bảo việc cung cấp số lượng lớn trong thời gian ngắn.

Bênh cạnh việc chữa trị, WHO cảnh báo các nước Tây Phi trước hết phải thực hiện việc cách ly, phong tỏa vùng dịch nghiêm ngặt. Mặc dù bùng phát dịch sau, nhưng Liberia lại là nước mà tình hình diễn biến phức tạp và mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm