NASA bất ngờ công bố có nước chảy trên Sao Hỏa

Tuy chưa đưa ra được chứng cứ có sự sống trên Sao Hỏa trong quá khứ hay hiện tại, khám phá đã nuôi thêm hy vọng rằng có nhiều loài vi sinh vật đang sinh sống trên bề mặt của hành tinh này.

John Grunsfeld, Phó Điều hành Ban Chỉ đạo Khoa học của NASA, cho biết: “Sự tồn tại của nước ở dạng lỏng, dù có thể là nước chứa rất nhiều muối, cho chúng ta khả năng tìm cách sinh tồn ở đó nếu có sự sống”. 

Bằng cách sử dụng một thiết bị chụp ảnh trên Tàu quỹ đạo thăm dò Sao Hỏa, các nhà nghiên cứu đã xác định được dòng nước chảy bằng cách xem xét các luồng ánh sáng phản chiếu từ các vệt tối trên bề mặt hành tinh, vốn được cho là có liên quan đến chất lỏng.

 Robot thăm dò Curiosity trên Sao Hỏa

Phân tích cho thấy các vệt này hấp thụ các bước sóng ánh sáng nhất định có liên quan đến những chất giúp cho nước tồn tại ở dạng lỏng cả trong nhiệt độ thấp, đồng thời không bị bốc hơi trở lại vào bầu khí quyển Sao Hỏa. Các vệt này được một nghiên cứu sinh tại Georgia tên Lujendra Ojha phát hiện lần đầu vào năm 2011.

Tuy vậy, vẫn chưa rõ được nguồn nước đến từ đâu. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra như tan chảy lớp băng dưới bề mặt hay thậm chí là một hồ nước ngầm để duy trì quá trình này. Michael Meyer, nhà khoa học hàng đầu của Chương trình khám phá Sao Hỏa tại NASA cho rằng trong nhiều đợt điều tra sắp tới, nguồn gốc gây ra hiện tượng này vẫn còn là bí ẩn. Các phát hiện của nhóm nghiên cứu sẽ được công bố tại Hội nghị khoa học hành tinh châu Âu, Pháp trong tuần này.

NASA xác nhận có dòng nước chảy trên bề mặt Sao Hỏa 

Đây không phải là lần đầu tiên nước được phát hiện trên Sao Hỏa. Nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã biết Sao Hỏa có nước đóng băng tại các cực của nó, cũng như tồn tại trong khí quyển và gần đây nhất là trong các ao đọng hình thành vào buổi tối trên bề mặt hành tinh. 

Đây cũng không phải lần đầu tiên phát hiện dấu vết về sự sống tại đây. Thiết bị thăm dò Curiosity hoạt động tại Sao Hỏa từng phát hiện có khí metan trên mặt đất, cũng như nhiều chất hóa học khác cho thấy có thể có sự sống từng hoặc đang tồn tại.

Khám phá mới chưa thể tăng tính chắc chắn cho giả thiết có sự sống trên Sao Hỏa, song nhà nghiên cứu Mary Beth Wilhelm cho biết: “Có điều kiện sống thích hợp ở gần bề mặt Sao Hỏa hơn trước đây từng biết”. Theo bà, việc có thể sống được đến mức nào tùy thuộc vào các tính chất như độ mặn và nhiệt độ của nơi đây.

 Trang chủ Google thay đổi nhân dịp phát hiện mới

Theo Alfred McEwen - người theo dõi máy quay HiRISE của NASA trên tàu thăm dò Sao Hỏa, ông khá tin tưởng rằng sẽ có một ngày sự sống sẽ được phát hiện trên Sao Hỏa: “Tôi nghĩ chắc hẳn rằng đâu đó trên bề mặt của Sao Hỏa sẽ có các loài vi sinh vật”.

Trưởng bộ phận Khoa học hành tinh tại NASA Jim Green cho biết khám phá mới này là động lực lý tưởng để NASA tiếp tục tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. “Chúng ta đến giờ vẫn chưa trả lời được câu hỏi: Liệu có sự sống bên ngoài Trái đất? Nhưng có nguồn nước là một nhân tố cực kỳ quan trọng. Tôi cho rằng giờ đây chúng ta đã có một cơ hội tuyệt vời để xác định đúng vị trí cần điều tra trên Sao Hỏa”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm