NASA bị tố thuê “gián điệp” Trung Quốc

NASA bị tố thuê “gián điệp” Trung Quốc ảnh 1

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Frank Wolf.

Nghị sĩ Cộng hòa Frank Wolf cho hay “vài chục” nhân viên Trung Quốc đã được một nhà thầu tại Trung tâm nghiên cứu Langley ở Hampton, Virginia tuyển dụng. Theo ông Wolf, việc làm này rõ ràng đã vi phạm các hạn chế mà quốc hội Mỹ thông qua nhằm ngăn chặn các “công dân nước ngoài đáng lo ngại” được tuyển dụng.

Ông Wolf, chủ tịch Ủy ban phân bổ ngân sách về thương mại, tư pháp và khoa học thuộc Hạ viện chuyên giám sát NASA, cho hay ông đã được những người tố cáo tại căn cứ Langley cung cấp thông tin trên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington hồi cuối tuần trước, nghị sĩ Wolf cho hay ông đã được cho biết rằng trong số các công dân Trung Quốc có một người có liên hệ với một tổ chức tại Trung Quốc đại lục mà chính phủ Mỹ coi là “thực thể đáng lo ngại” và người này vẫn đang được tuyển dụng tại trung tâm Langley.

Ông Wolf nói nhân viên đó đã được phép tiếp cận các dữ liệu mật và thậm chí còn được phép mang trở lại Trung Quốc.
“Theo hiểu biết của tôi. Công dân Trung Quốc này có liên quan tới một tổ chức tại Trung Quốc bị các cơ quan chính phủ Mỹ xem là “thực thể đáng lo ngại”. Công dân Trung Quốc bị nghi ngờ có thể đã chi sẻ thông tin mà anh ta có được với những người khác”, ông Wolf nói.

Mặc dù bản thân NASA không được phép thuê người Trung Quốc trừ khi họ có thẻ xanh hoặc đã trở thành công dân Mỹ, nhưng các nhà thầu phụ chuyên tuyển dụng người tài cho NASA có thể tuyển bất kỳ ai họ muốn.

Wolf cho biết ông đã nói chuyện với giám đốc FBI Robert Mueller về các cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia tại trung tâm Langley. Nghị sĩ Cộng hòa còn nói thêm rằng ông đã được cung cấp các tài liệu và thông tin về sự vi phạm an ninh của các nhân viên NASA. Ông Wolf đã chuyển giao số tài liệu này cho FBI.

Ông Wolf miêu tả các thông tin trên là “gây sốc” và cáo buộc NASA làm ngơ hoặc có thể thậm chí còn khuyến khích các vụ vi phạm an ninh.

NASA bị tố thuê “gián điệp” Trung Quốc ảnh 2

Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA tại Hampton, Virginia.
“Có các tài liệu và một loạt cái tên. Tôi không thể tiết lộ chi tiết vì FBI đang xem xét nó, nhưng tôi thật sự bị sốc. Khi xem tài liệu, tôi không thể tin được”, ông Wolf nói.

Wolf cho hay ông muốn một cuộc điều tra độc lập về các công tác an ninh quốc gia của NASA và rà soát lại toàn bộ công dân nước ngoài hiện đang được NASA tuyển dụng.

David Weaver, một đại diện truyền thông của NASA, cho biết trong một tuyên bố rằng người mà ông Wolf nhắc đến không còn làm việc tại trung tâm Langley.

Ông Weaver cho hay NASA coi các cáo buộc về sự phạm an ninh là rất nghiêm trọng và rằng đã hoàn thành cuộc rà soát trong nội bộ và hợp tác với các nhà chức trách trong vấn đề này.

Cho phép quan chức Trung Quốc vào trung tâm vũ trụ

Nghị sĩ Frank Wolf cũng cáo buộc NASA vi phạm luật an ninh quốc gia khi cho phép 2 quan chức Trung Quốc vào thăm Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Florida mà không thông báo trước cho quốc hội.

Ông Wolf cho hay, 2 chuyến thăm - diễn ra vào tháng 6 và 12 năm ngoái - bị cấm bởi một quy định được đưa ra năm 2011, trong đó yêu cầu NASA phải thông báo trước cho các nghị sĩ 14 ngày trước khi đón các du khách Trung Quốc.

“Chúng tôi yêu cầu phải cho chúng tôi biết. Nhưng họ đã không làm thế”, ông Wolf nói.

Các công dân nước ngoài từ một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc, cần trải qua các cuộc kiểm tra lý lịch bổ sung và bị áp dụng các điều kiện hạn chế trong các chuyến thăm hoặc các hoạt động tại NASA.

Giám đốc NASA Charles Bolden đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên, nói rằng không có chuyến thăm nào như vậy diễn ra.

Theo An Bình Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm